MU AUN-QA

MU AUN-QA Assessment การตรวจประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล

ประเภทรายละเอียด
MU AUN-QA v1การตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตร ระดับ “ภายใน” ส่วนงาน ทั้งนี้ คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล ดำเนินการผ่านกระบวนการเยี่ยมสำรวจภาควิชา กลุ่มสาขา ศูนย์ และหลักสูตร ซึ่งดำเนินการเป็นประจำทุกปี
MU AUN-QA v2การตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตร ระดับ “มหาวิทยาลัย” โดยการส่งเอกสารบางส่วน [ดาวน์โหลดเอกสาร]
MU AUN-QA v3การตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตร ระดับ “มหาวิทยาลัย” โดยการจัดทำรายงานประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) ฉบับสมบูรณ์
MU AUN-QA v4การตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตร ระดับ “อาเซียน” โดยผู้ตรวจประเมินชาวต่างประเทศ โดยการจัดทำแบบประเมินตนเอง (Self-Assessment Report: SAR) ฉบับสมบูรณ์ เป็นภาษาอังกฤษ และได้รับการประเมินจากผู้ตรวจประเมินของมหาวิทยาลัยมหิดลแล้ว และมีผลการประเมินอยู่ในระดับ 4 หรือมากกว่า

Mahidol University Education Philosophy

“มุ่งการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญในการจัดการศึกษา เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โดยผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองจากความรู้เดิมและจากประสบการณ์การเรียนรู้ และการปฏิบัติในกิจกรรมต่าง ๆ “

คำสำคัญ: learning-centered education, Outcome-Based Education, Constructivism

“Our primary focus is on educating the learners, as for them to attain academic achievement through learning-centered education, outcome-based education, and constructivism. To become a wisdom graduate, learners combined what they have learned so far with the new knowledge, and with experiential learning activities”

กองบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ ศธ 0517.015/ว.5235 วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561

MUSC Moving Toward AUN-QA Institutional Level(*)

Programmes at MUSC

ผลการดำเนินการด้าน AUN-QA
แผนและผลการตรวจประเมินหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA
ผลการดำเนินงาน MU AUN-QA/ASEAN AUN-QA

เป้าการรับเยี่ยมของหลักสูตรโดยระบบ MU AUN-QA

  • เป้าหมายโดยรวม: ทุกหลักสูตร (45 หลักสูตร 100%) ของ MUSC ได้รับการตรวจประเมินโดยระบบ MU AUN-QA ภายในปี 2562
  • เป้าหมาย ร้อยละ 100 ของหลักสูตร มีการประเมินภายในส่วนงาน ร้อยละ 50% ของหลักสูตรได้รับการประเมินระดับมหาวิทยาลัย 10% ของหลักสูตรได้รับการประเมินระดับนานาชาติ ด้วยเกณฑ์ AUN-QA หรือตามที่ได้รับอนุมัติ
  • MUSC: เป้าหมายคณะวิทยาศาสตร์ มีหลักสูตรที่ได้รับการประเมินมาตรฐานระดับนานาชาติ 25% (10 หลักสูตร)
หลักสูตร (รวม)  ผล 2559 ผล 2560  ผล 2561 (%) เป้า 2562 (เป้า%)
ปริญญาตรี (12) 0 2 3 (25.0%) 12 (100%)
ปริญญาโท (17) 1 3 6 (35.3%) 17 (100%)
ปริญญาเอก (17) 1 3 6 (35.3%) 17 (100%)
รวม 2 8 15 (32.6%) 46 (100%)

หลักสูตรที่ขอรับการประเมิน AUN-QA ระดับอาเซียน

ที่ หลักสูตร หมายเหตุ
1. ชีวเคมี (ป.โท) ส่งให้มหาวิทยาลัยพิจารณา ก.ย. 2559 เพื่อขอรับการประเมินระดับอาเซียน ASEAN AUN-QA Site Visit 6-8 February 2018 (มหาวิทยาลัย แจ้งว่าทาง AUN-QA จะประเมินเพียงหลักสูตรเดียว)
2. ชีวเคมี (ป.เอก) ส่งให้มหาวิทยาลัยพิจารณา ก.ย. 2559 เพื่อขอรับการประเมินระดับอาเซียน ASEAN AUN-QA Site Visit 6-8 February 2018 ได้รับ Appendix D เพื่อให้ส่ง Appendix G ในวันที่ 23 เมษายน 2561 (รวมใช้เวลา 2 เดือน 15 วัน หลังการตรวจประเมิน ที่จะได้รับรายงานผลการประเมิน)

หลักสูตรที่ผ่านการเยี่ยมสำรวจโดยระบบ MU AUN-QA

ครั้ง ที่ หลักสูตร ปริญญา หมายเหตุ
1 1. ชีวเคมี ป.เอก 9-11 มี.ค. 2559
  2. ชีวเคมี ป.โท 9-11 มี.ค. 2559
2 3. เทคโนโลยีชีวภาพ ป.เอก 13, 28 ต.ค. 2559
  4. เทคโนโลยีชีวภาพ ป.โท 13, 28 ต.ค. 2559
3 5. ชีววิทยา ป.ตรี 9, 15 ธ.ค. 2559 ได้รับผลประเมิน 23 ก.พ. 60
4 6. ฟิสิกส์ ป.ตรี  ส่งเล่ม MU AUN-QA SAR วันที่ 20 ธ.ค. 59 กองฯ แจ้งกำหนดวันประเมิน 7 มี.ค. 60 วันเยี่ยมประเมิน 4 พ.ค. 60 วันแจ้งผลเบื้องต้น 31 พ.ค. 60
5 7. เภสัชวิทยา ป.โท Site Visit 28-29 ก.ย. 2560 (ส่งเล่ม ส.ค. 60 ได้รับรายงานผลประเมิน 31 ต.ค. 60)
  8 เภสัชวิทยา ป.เอก Site Visit 28-29 ก.ย. 2560 (ส่งเล่ม ส.ค. 60 ได้รับรายงานผลประเมิน 31 ต.ค. 60)
6 9. เคมี (โพลีเมอร์) ป.โท Site Visit 13-14 พ.ย. 2560 (ส่งเล่ม ส.ค. 60) ได้รับรายงานผลประเมินแล้ว (30 เม.ย. 61)
  10. เคมี (โพลีเมอร์) ป.เอก Site Visit 13-14 พ.ย. 2560 (ส่งเล่ม ส.ค. 60) ได้รับรายงานผลประเมินแล้ว (30 เม.ย. 61)
7 11. สรีรวิทยา ป.โท ส่งเล่ม 4 มิ.ย. 61 กำหนด Site Visit 10-11 ก.ค. 2561
  12. สรีรวิทยา ป.เอก ส่งเล่ม 4 มิ.ย. 61 กำหนด Site Visit 10-11 ก.ค. 2561
8 13. พฤกษศาสตร์ ป.ตรี ส่งเล่ม ก.ค. 61 กำหนด Site Visit 10-11 ก.ย. 2561, ได้รับรายงานผลการประเมิน 10 ต.ค. 2561
  14. พฤกษศาสตร์ ป.โท ส่งเล่ม ก.ค. 61 กำหนด Site Visit 10-11 ก.ย. 2561, ได้รับรายงานผลการประเมิน 10 ต.ค. 2561
  15. พฤกษศาสตร์ ป.เอก ส่งเล่ม ก.ค. 61 กำหนด Site Visit 10-11 ก.ย. 2561
9. 16. กายวิภาคศาสตร์ ป.โท Site Visit 4-5 เม.ย. 2562
  17. กายวิภาคศาสตร์ ป.เอก Site Visit 4-5 เม.ย. 2562
10. 18. พยาธิชีววิทยา ป.โท Site Visit 20-21 มิ.ย. 2562
  19. พยาธิชีววิทยา ป.เอก Site Visit 20-21 มิ.ย. 2562
11. 20. ฟิสิกส์ ป.โท Site Visit 30-31 ก.ค. 2562
  21. ฟิสิกส์ ป.เอก Site Visit 30-31 ก.ค. 2562
12. 22. คณิตศาสตร์ ป.ตรี Site Visit 2 ส.ค. 2562 (ป.ตรี คณิตศาสตร์ หลักสูตรปกติ) MU AUN-QA v2
  23. คณิตศาสตร์ ป.ตรี Site Visit 2 ส.ค. 2562 (ป.ตรี คณิตศาสตร์ประกันภัย หลักสูตรนานาชาติ) MU AUN-QA v2
13. 24. เคมี ป.ตรี TBC (MU AUN-QA v2)

การประชุมทบทวนหลังปฏิบัติการ (After Action Review: AAR)

ครั้งที่ วันที่ หมายเหตุ
1. วันที่ 26 สิงหาคม 2559 หลังการรับเยี่ยม MU AUN-QA ครั้งแรกของคณะ ของหลักสูตรป.โท,เอก ชีวเคมี ภาควิชาชีวเคมี
2. วันที่ 18 มกราคม 2560 หลังการรับเยี่ยม MU AUN-QA หลักสูตรป.โท,เอก สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ และป.ตรี สาขาชีววิทยา (การเยี่ยมแบบนานาชาติของหลักสูตรภาษาไทยครั้งแรก) และเตรียมรับเยี่ยม ป.ตรี สาขาฟิสิกส์ (การเยี่ยมแบบภาษาไทยครั้งแรก)
3. วันที่ 5 กันยายน 2561 หลังการรับเยี่ยม MU AUN-QA หลักสูตรป.โท,เอก สาขาเภสัชวิทยา โพลีเมอร์ สรีรวิทยา และเตรียมรับเยี่ยม ป.ตรี,โท,เอก สาขาพฤกษศาสตร์

หลักสูตรที่มีรายงานประเมินตนเองตามเกณฑ์ AUN-QA 2016 (version 3) จากการเข้าร่วมการอบรม SAR Writing MU

ที่ หลักสูตร ปริญญา หมายเหตุ
1. ชีวเคมี ป.โท-เอก 2558
2. ฟิสิกส์ ป.ตรี 2558
3. เทคโนโลยีชีวภาพ ป.โท 2558
4. ชีววิทยา ป.ตรี 2558
5. สรีรวิทยาการออกกำลังกาย ป.โท 2559
6. พยาธิชีววิทยา ป.โท 2559

ไทม์ไลน์ (Timeline)

วัน เดือน ปี เหตุการณ์
2562 การส่ง MUSC AUN-QA SAR ให้สกับ สกอ.
19 กันยายน 2561 หนังสือที่ ศธ 0506(4)/9558 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ลงวันที่ 19 กันยายน 2561 ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ (1) สรุปจำนวนหลักสูตรทั้งหมดของม.มหิดล และข้อมูลการดำเนินการตามแนวทาง OBE และการขอรับการประเมินหลักสูตรตามแนวทาง ASEAN AUN-QA, MU AUN-QA และ/หรือเกณฑ์คุณภาพอื่น ๆ ตามมาตรฐานสากล (2) ชี้แจงข้อมูลการดำเนินการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตร และเหตุผลที่เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้ต้องใช้เวลานานกว่า 5 ปี (3) ความเหมือนหรืแตกต่างระหว่างการใช้แนวทาง OBE เทียบกับ TQF และ (4) ให้นำเสนอแผนการดำเนินการ (roadmap) ในการขอรับรองเกณฑ์ประกันคุณภาพระดับสากลหรือเกณฑ์ประกันคุณภาพอื่น ๆ ตามมาตรฐานสากล
7 มิถุนายน 2561 สกอ. (ที่ ศธ 0506(4)/5612) ขอให้มหาวิทยาลัยมหิดลชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการดำเนินการขอรับรองหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA และการขอให้มีการชี้แจงเป็นรายหลักสูตรที่ขอขยายเวลาใช้หลักสูตร (หลักสูตรของม.มหิดล ป.ตรี 31 หลักสูตร ป.โท, ป.เอก รวม 57 หลักสูตร) ภายใน 15 วัน
6-8 กุมภาพันธ์ 2561 การตรวจประเมินระดับอาเซียน ตามเกณฑ์ AUN-QA ครั้งแรกของคณะวิทยาศาสตร์ ที่หลักสูตรชีวเคมี (ป.โท+เอก)
9-11 มีนาคม 2559 การตรวจประเมินด้วย MU AUN-QA ครั้งแรกของคณะวิทยาศาสตร์ ที่หลักสูตรชีวเคมี (ป.โท+เอก)
สิงหาคม 2560 กองพัฒนาคุณภาพ ขอให้ส่วนงานส่งผลการเยี่ยมสำรวจภายในตามเกณฑ์ AUN-QA ให้กับมหาวิทยาลัย
กรกฎาคม 2559 MUSC เยี่ยมสำรวจภายใน ระดับหลักสูตร ด้วยเกณฑ์ AUN-QA v3.0
9-11 มีนาคม 2559 หลักสูตรชีวเคมี (ป.โท,ป.เอก) รับการประเมินคุณภาพด้วยเกณฑ์ AUN-QA โดยคณะกรรมการจากมหาวิทยาลัยมหิดล (หลักสูตรแรกที่รับการประเมินด้วยเกณฑ์ AUN-QA)
4 กันยายน 2558 สกอ. ให้มหาวิทยาลัยมหิดลใช้เกณฑ์ AUN-QA ประกันคุณภาพระดับหลักสูตร แทนเกณฑ์ของ สกอ. ได้ โดยต้องส่ง AUN-QA SAR ให้สกอ. (MU ต่อรองเริ่มส่งปี 2562)
กรกฎาคม 2558 MUSC เยี่ยมสำรวจภายใน ระดับหลักสูตรด้วยเกณฑ์ AUN-QA v2.0
9 ธันวาคม 2557 สกอ. ประกาศให้มหาวิทยาลัยต้องดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร

ขั้นตอนการเข้ารับเยี่ยมตามเกณฑ์ MU AUN-QA

  • หลักสูตรยื่นรายงานการประเมินตนเองฉบับสมบูรณ์แก่กองพัฒนาคุณภาพภายในวันที่ 1 ของทุกเดือน
    • ส่งเล่ม SAR ก่อนช่วงเวลาเยี่ยมสำรวจเป็นเวลา 30-45 วัน
  • กรรมการบริหารฯ สรรหาทีมตรวจประเมินตามเกณฑ์ MU AUN-QA ภายในวันที่ 7 ของทุกเดือนที่มี SAR ให้ตรวจประเมิน
  • คณะกรรมการตรวจประเมินดำเนินการอ่าน SAR และตรวจประเมินตามเกณฑ์ MU AUN-QA ในวันที่ 8 ถึงวันที่ 31 ของเดือน (รวมระยะเวลาประมาณ 3 สัปดาห์)
  • คณะกรรมการลงพื้นที่เยี่ยมสำรวจหลักสูตรเป็นเวลา 1 วัน ภายในสองสัปดาห์แรกของเดือนถัดมา
  • คณะกรรมการนำเสนอผลการเยี่ยมสำรวจทางวาจา หลังการเยี่ยมสำรวจ ไม่เกินสิ้นเดือนนั้น
  • คณะกรรมการส่งผลการเยี่ยมสำรวจเป็นลายลักษณ์อักษรแก่กองพัฒนาคุณภาพภายในสิ้นเดือนนั้น
    • จัดทำแผนพัฒนา เพื่อใช้ปรับปรุงหลักสูตร และยื่นรับการประเมินระบบ MU AUN-QA ภายใน 3-4 ปีถัดไป (ก่อนครบรอบปรับหลักสูตร) หรือ
    • หลักสูตรที่ได้คะแนนเกิน 3.5 จาก 7.0 คะแนน พิจารณาจัดทำแผนพัฒนา ยื่นเสนอต่อมหาวิทยาลัย เพื่อรับการสนับสนุนรับการประเมินระดับอาเซียน

แผนการเยี่ยมสำรวจและได้รับการรับรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัยมหิดล (อัพเดท 5 ต.ค. 2561)

กระบวนการ 2559 2560 2561 2562 2563 2564 หมายเหตุ
จำนวนหลักสูตรทั้งหมด 333 350 354 354 354    
เป้าการตรวจประเมินเบื้องต้นในส่วนงาน (IQA)   100% 100% 100% 100%   100% ทุกหลักสูตรได้รับการประเมินเบื้องต้นตามเกณฑ์ AUN-QA ภายในส่วนงาน
ผลการตรวจประเมินเบื้องต้นในส่วนงาน   47%          
MU AUN-QA Assessment (จำนวนหลักสูตร) 8 35 72 166 260 354 100% ทุกหลักสูตรได้รับการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA โดยคณะกรรมการจากมหาวิทยาลัย
ASEAN AUN-QA 1   7 11 23 31 25% ของหลักสูตรได้รับการประเมินตามเกณฑ์ระดับนานาชาติ
Other International Accreditations   7 7 13 18 22  

Other International Accreditations

Other International Accreditations หลักสูตร
WFME แพทยศาสตร์บัณฑิต (ศิริราช), แพทยศาสตรบัณฑิต (รามาธิบดี)
ISPO กายอุปกรณศาสตบัณฑิต, กายอุปกรณศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ), กายอุปกรณศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติแบบเรียนทางไกลผสมผสาน)
APACPH สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
WFOT วิทยาศาสตบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัด

การอบรม

การอบรม MU AUN-QA Assessor

รุ่นที่ การอบรม วัน เดือน ปี
1. การอบรม MU AUN-QA Assessor 27-29 ต.ค. 2558
2. การอบรม MU AUN-QA Assessor 11-13 ม.ค. 2559
3. การอบรม MU AUN-QA Assessor 5-7 ก.ย. 2559
4. การอบรม MU AUN-QA Assessor 9-11 ม.ค. 2560
5. การอบรม MU AUN-QA Assessor 26-28 เม.ย. 2560
6. การอบรม MU AUN-QA Assessor 10-12 มกราคม 2561

หลักสูตรที่รับการประเมินระดับ ASEAN AUN-QA ของมหาวิทยาลัยมหิดล

ลำดับที่ (วันที่รับประเมิน) คณะ/สังกัด หลักสูตร
6-8 ก.พ. 2561 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลักสูตรแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต
6-8 ก.พ. 2561 คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาชีวเคมี
6-8 ก.พ. 2561 วิทยาลัยนานาชาติ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการบริการนานาชาติ
25-27 ก.ย. 2561 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์
25-27 ก.ย. 2561 คณะกายภาพบำบัด หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขากิจกรรมบำบัด
25-27 ก.ย. 2561 คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
25-27 ก.ย. 2561 คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาระบาดวิทยาคลินิก
11-13 ก.พ. 2562 คณะเทคโนโลยีและการสื่อสาร หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
11-13 ก.พ. 2562 คณะพยาบาลศาสตร์ หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
11-13 ก.พ. 2562 วิทยาลัยราชสุดา หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
11-13 ก.พ. 2562 คณะเวชศาสตร์เขตร้อน หลักสูตรอายุรศาสตรเขตร้อนคลินิกมหาบัณฑิต
(ก.พ. 2563) คณะสาธารณสุขศาสตร์ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต
(ก.พ. 2563) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาภูมิคุ้มกัน
(ก.พ. 2563) คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขากายวิภาคศาสตร์
(ก.พ. 2563) คณะกายภาพบำบัด หลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขากายภาพบำบัด
(2563) คณะเทคนิคการแพทย์ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขารังสีเทคนิค
(2563) คณะเภสัชศาสตร์ หลักูตรเภสัชศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเภสัชศาสตร์สังคม เศรษฐศาสตร์ และการบริหาร
(2563) คณะเภสัชศาสตร์ หลักสูตรเภสัชศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเภสัชกรรมคลินิก
(2563) คณะศิลปศาสตร์ หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาษาศาสตร์ประยุกต์

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลแสดงการเปลี่ยนแปลง

  • แผนการส่งเล่ม AUN-QA SAR เพื่อรับการตรวจเยี่ยมของมหาวิทยาลัยมหิดล (MU AUN-QA) อัพเดท 1 พ.ค. 2560

  • เป้าการบริหารจัดการให้หลักสูตรดำเนินการตามแนวทาง AUN-QA ปีงบประมาณ 2558
เป้าหมายปีงบประมาณ 2559
เป้าหมายปีงบประมาณ 2559

เป้าหมายปีงบประมาณ 256o อัพเดท 22 ก.ย. 2559

หลักสูตร  ผล 2559 2560 2561 2562
ปริญญาตรี 0 2 5 11 (100%)
ปริญญาโท 1 4 10 17 (100%)
ปริญญาเอก 1 4 10 17 (100%)
รวม 2 (4.4%) 10 (22.2%) 25 (55.6%) 45 (100%)

แผนการเยี่ยมสำรวจและได้รับการรับรองหลักสูตรของมหาวิทยาลัยมหิดล

กระบวนการ 2559 2560 2561 2562 รวม
การตรวจประเมินเบื้องต้นในส่วนงาน   100% 100% 100% 100% ทุกหลักสูตรได้รับการประเมินเบื้องต้นตามเกณฑ์ AUN-QA ภายในส่วนงาน
MU AUN-QA Assessment (จำนวนหลักสูตร) 30 165 168   100% ทุกหลักสูตรได้รับการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA โดยคณะกรรมการจากมหาวิทยาลัย
International Assessment (AUN-QA และอื่น ๆ) 9 34 50 84 25% ของหลักสูตรได้รับการประเมินตามเกณฑ์ระดับนานาชาติ

การอบรม

ปรัชญาทางการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล (เวอร์ชันเก่า ก่อน 20 พ.ย. 2561)

มุ่งการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญในการจัดการศึกษา เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โดยผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองจากความรู้เดิมและประสบการณ์ที่ผ่านการเรียนรู้ในกิจกรรมต่าง ๆ (Keywords: Student-Centered Learning, Outcome-based Education, Constructivism)