ลำดับที่ | เหตุการณ์ความเสี่ยง | ความเสี่ยงด้าน | โอกาส | ผลกระทบ | ระดับความเสี่ยง |
1 | นักวิจัยบางส่วนยังไม่สามารถแข่งขันรับทุนได้ | ด้านกลยุทธ์ | 3 | 3 | สูง |
2 | การเจ็บป่วยสุขภาพกาย/สุขภาพจิต หรือได้รับอุบัติเหตุของนักศึกษาจากการเรียน และการเจ็บป่วยสุขภาพกาย/สุขภาพจิต หรือได้รับอุบัติเหตุของผู้ปฏิบัติงานจากการปฏิบัติงาน | ด้านกลยุทธ์ | 3 | 3 | สูง |
3 | การสื่อสารของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือบุคคลภายนอกฯ ที่นำเสนอข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ และมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของคณะฯ | ด้านกลยุทธ์ | 2 | 4 | สูง |
4 | จำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาลดลงไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือจำนวนที่คาดว่าจะรับเข้าศึกษาในอนาคต และส่งผลกระทบต่ออัตราเร็วในการผลิตผลงานวิจัยของคณะฯ | กลยุทธ์ | 3 | 4 | สูงมาก |
5 | วิธีการประเมินผลการเรียนของนักศึกษาที่สอบแบบออนไลน์ ณ ปัจจุบัน ไม่สามารถป้องกันการทุจริตได้ | การดำเนินงาน | 3 | 3 | สูง |
6 | ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 | การดำเนินงาน | 4 | 3 | สูงมาก |
7 | ขาดสภาพคล่องทางการเงินระยะยาว | การเงิน | 1 | 4 | สูง |
8 | การดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมของหน่วยรับตรวจ | การทุจริต | 1 | 5 | สูงมาก |
ด้านการทุจริต คอรัปชั่น การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ |
ความถี่ |
1. การดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม |
15 |
2. การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของคณะ และมหาวิทยาลัย รวมถึงข้อกฎหมาย เช่น พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยบุคลากรหรือนักศึกษา |
5 |
3. ความเสี่ยงที่ภาควิชาฯ จะมีบุคลากรไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จนพบการรั่วไหลของเชื้อจุลินทรีย์ |
1 |
4. ความเสี่ยงที่งานจะมีบุคลากรไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบ |
1 |
5. การตรวจรับพัสดุไม่เป็นไปตามสัญญาหรือตามระเบียบที่กำหนด |
1 |
ด้านโรคระบาดและผลกระทบทางธรรมชาติ |
|
1. ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 |
11 |
2. การเกิดฝุ่นละออง PM2.5 |
1 |
3. การเกิดอุบัติเหตุภายในคณะฯ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลและทรัพย์สิน |
1 |
ด้านนักศึกษา / อาจารย์ |
|
1. จำนวนนักศึกษาลดลง |
9 |
2. นักศึกษาทุจริตระหว่างการสอบ |
4 |
3. นักศึกษาไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนบัณฑิตวิทยาลัย |
2 |
4. จำนวนกรณีการร้องเรียนการทุจริตสอบ ในรายวิชาที่เปิดสอนโดยภาควิชาฯ ในปีการศึกษา 2565 มี 5 กรณีขึ้นไป |
1 |
5. นักศึกษาสำเร็จการศึกษาล่าช้า |
1 |
6. นักศึกษามีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 (SG1) : การศึกษาสากลบ่มเพาะผู้ประกอบการ |
1 |
7. ความเสี่ยงที่ ความสามารถในด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาไม่เพียงพอ |
1 |
8. การขาดแคลนอาจารย์ที่มีคุณสมบัติสำหรับการเป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตรของภาควิชาฯ |
1 |
ด้านผลงานวิจัย/ ทุนวิจัยลดลง |
|
1. จำนวนผลงานวิจัยน้อยกว่าค่าเป้าหมาย |
2 |
2. เงินทุนวิจัยลดลง |
2 |
3. นักวิจัยบางส่วนยังไม่สามารถแข่งขันรับทุนได้ |
1 |
4. ทุน Full Scholarship ไม่เพียงพอต่อความต้องการ |
1 |
5. จำนวนเงินทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกที่ได้รับไม่เป็นไปตามตัวชี้วัดข้อตกลงการปฏิบัติงานของส่วนงาน |
1 |
6.ความเสี่ยงที่ภาควิชามีจำนวนผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ใน International peer-reviewed journals น้อยกว่า 0.8 เรื่องต่อจำนวนบุคลากรสายวิชาการ |
1 |
รายได้จากบริการวิชาการลดลง |
|
1. รายได้จากบริการวิชาการลดลง |
2 |
2. รายได้จากการให้บริการวิชาการที่เกิดจากภาคอุตสาหกรรมลดลง |
1 |
ด้านปัญหาสุขภาพนักศึกษาและบุคลากร |
|
1. สภาวะความเครียดนำไปสู่โรคซึมเศร้า /ปัญหาสุขภาพกายและจิตใจของนักศึกษา |
2 |
2. ปัญหาทางสุขภาพกายและใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสสารเคมีในกระบวนการถนอมร่างอาจารย์ใหญ่ |
1 |
3. การเจ็บป่วยสุขภาพกาย/สุขภาพจิต หรือได้รับอุบัติเหตุของนักศึกษาจากการเรียน และการเจ็บป่วยสุขภาพกาย/สุขภาพจิต หรือได้รับอุบัติเหตุของผู้ปฏิบัติงานจากการปฏิบัติงาน |
1 |
4. ปัญหาสุขภาพจิต / การเจ็บป่วยฉุกเฉินของนักศึกษา |
1 |
ด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ |
|
1. ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยภายในห้องปฏิบัติการ การใช้สารเคมี/ จุลชีพก่อโรค/ การรั่วไหลของสารเคมี |
3 |
2. ความเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายจากการปฏิบัติงานด้านชีวภาพ และการใช้สารเคมี รวมถึงการใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์สำหรับการวิเคราะห์ทางชีวเคมี |
1 |
ด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ |
|
1. เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ให้บริการวิชาการเสีย |
1 |
2. ความเสี่ยงที่การดำเนินงานวิจัยอาจสะดุดหรือติดขัดเนื่องจากมีครุภัณฑ์วิจัยไม่เพียงพอ/เสื่อมสภาพ |
1 |
3. ได้รับเงินจัดสรรจากคณะฯ ลดลง และไม่มีเงินสนับสนุนสำหรับการจัดหาครุภัณฑ์หรือปรับปรุงพื้นที่ภาควิชาฯ |
1 |
4. การดำเนินการทำวิจัย หยุดชะงัก เนื่องจากเครื่องมือมีปัญหา และเกิดกับเครื่องใหม่ |
1 |
ไฟฟ้าดับ |
|
1. ความเสี่ยงที่จะไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้เพื่อปฏิบัติงาน |
3 |
2. ไฟฟ้าดับ มีผลต่อเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่กำลังทำงาน เกิดความเสียหายกับตัวเครื่องมือ และการทดลอง (ถ้ากำลังการทดลอง) |
1 |
3. ความเสี่ยงที่ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายในส่วนงานขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ หรือ ความเสี่ยงเหตุจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องนานเกิน 60 นาที |
1 |
ด้านอื่นๆ |
ความถี่ |
|
1 |
การใช้เงินเกินกว่าที่ได้รับจัดสรรหรือที่มีอยู่จริงตอนต้นปีงบประมาณ |
5 |
2 |
ความเสี่ยงที่ภาควิชาจะบรรลุตัววัดตามยุทธศาสตร์ระดับภาค (MUKPI ที่ตกลงตาม PA กับคณบดีน้อยกว่า 80%) |
2 |
3 |
ประเด็นความเสี่ยงที่ภาควิชาจะมีกระบวนการ (ตามแนวทาง SIPOC) ไม่เกิดประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 20 จากกระบวนการทั้งหมด (เช่นจาก 10 กระบวนการ ไม่เกิดผลลัพธ์ 3 กระบวนการ) |
2 |
4 |
การเกิดอัคคีภัย / ความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัยทั้งจากเหตุสุดวิสัย หรือ อุบัติเหตุจากการปฏิบัติงาน |
2 |
5 |
หลักสูตรของภาควิชาไม่ได้รับการรับรองตามเกณฑ์ AUN-QA (V 4.0) ภายในปี 2567 |
1 |
6 |
ขาดสภาพคล่องทางการเงินระยะยาว |
1 |
7 |
ไม่สามารถเปิดสอนรายวิชาบัณฑิตศึกษา (ป.โท) ที่มีความจำเพาะต่อหลักสูตรเนื่องจากมีนักศึกษาลงทะเบียนน้อยกว่า 3 คน |
1 |
8 |
โครงการบริการวิชาการที่เปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ เมื่อโครงการปิดแล้ว แต่ไม่ประสงค์ปิดบัญชีธนาคาร |
1 |
9 |
การสื่อสารของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือบุคคลภายนอกฯ ที่นำเสนอข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ และมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของคณะฯ |
1 |
10 |
การขออนุมัติใช้เงินเพื่อประกอบกิจกรรมตามข้อตกลงการปฏิบัติงานของภาควิชาฯ ปีงบประมาณ 2566 ไม่ได้รับการอนุมัติ |
1 |
11 |
ความเสี่ยงที่จะไม่สามารถรับนักศึกษาเข้าเรียนหลักสูตร ป.ตรี ชีววิทยาได้เนื่องจากการปรับปรุงหลักสูตรตามวงรอบไม่แล้วเสร็จ |
1 |
12 |
ความเสี่ยงที่ภาควิชามีบุคลากรสายวิชาการที่เป็นหัวหน้าโครงการของโครงการที่ได้รับเงินทุนวิจัยน้อยกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนบุคลากรสายวิชาการ |
1 |
13 |
ความไม่ยืดหยุ่นของนโยบาย/มาตรการต่อสภาวการณ์ฉุกเฉิน |
1 |
14 |
ข้อผิดพลาดทางด้านกฎระเบียบ การเงิน |
1 |
15 |
การมีบุคลากร (สายวิชาการ และสนับสนุน) ไม่เพียงพอต่อปริมาณงานในกลุ่มสาขาฯ ซึ่งมีภาระงาน/ปริมาณงานเทียบเท่าภาควิชา แต่มีบุคลากรประจำน้อย |
1 |
16 |
งบประมาณของหลักสูตรจาก major fee และค่าลงทะเบียนที่น้อยลง |
1 |
17 |
ผลกระทบของการไม่สามารถปฏิบัติงาน / จัดการเรียนการสอน ได้ในภาวะปกติ |
1 |
18 |
การดำเนินงานด้านการตรวจสอบไม่เป็นไปตามแผนการตรวจสอบประจำปี |
1 |
19 |
ผลการดำเนินงานโครงการเชิงยุทธศาสตร์ ไม่ได้ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ (T= ร้อยละ 80) |
1 |
20 |
ผลการดำเนินงานตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2563-2566 ไม่ได้ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ มากกว่าร้อยละ 20 |
1 |
21 |
การเกิดโจรกรรมภายในคณะฯ |
1 |
22 |
การเข้าถึงข้อมูลโดยผู้ไม่ได้รับอนุญาตบนเครื่องแม่ข่ายของคณะวิทยาศาสตร์ |
1 |
23 |
ระบบคอมพิวเตอร์หยุดชะงัก/ ล่มกระทบต่อการให้บริการ |
1 |
24 |
การป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต |
1 |
25 |
ด้านการประสานงานการให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ ของคณะวิทยาศาสตร์ : การดำเนินการตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยหลักเกณฑ์การให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ พ.ศ. 2561 |
1 |
26 |
การเบิกจ่ายงบประมาณโครงการวิจัยไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ |
1 |
27 |
ความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์ที่ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอน อย่างกะทันหัน |
1 |
28 |
ความเสี่ยงที่โครงสร้างพื้นฐานของภาควิชา เช่น ระบบประปาและไฟฟ้า เสียหาย ส่งผลให้เครื่องมือและทรัพย์สินเสียหายตลอดจนเป็นอันตราย หรือนักวิจัยไม่สามารถดำเนินงานวิจัยได้มากกว่า 3 วัน |
1 |
29 |
งานวิจัยหยุดชะงัก/ช้า/ไม่ต่อเนื่อง จากเหตุการณ์น้ำรั่วชั้น 2-3 อาคารตึก N |
1 |
30 |
การเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยเช่น น้ำรั่ว/อัคคีภัย สารเคมีระเบิดในห้องปฏิบัติการ |
1 |