สรุปเหตุการณ์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นภายในหน่วยงานต่างๆ ของคณะวิทยาศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2567 (จำนวน 28 หน่วยงาน) |
ด้านการทุจริต คอรัปชั่น การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ | ความถี่ |
1 | ความเสี่ยงที่จะมีบุคลากรทุจริต เช่น รับสินบน คอรัปชั่น มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับประโยชน์ส่วนรวม จนเกิดข้อร้องเรียนตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป | 13 |
2 | การไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) | 4 |
3 | บุคลากรไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบ | 2 |
4 | การตรวจรับพัสดุไม่เป็นไปตามสัญญาหรือตามระเบียบที่กำหนด/การทุจริตในด้านการจัดซื้อจัดจ้าง | 1 |
5 | การเบิกจ่ายงบประมาณโครงการวิจัยไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ | 1 |
ด้านโรคระบาดและผลกระทบทางธรรมชาติ | ความถี่ |
1 | ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 | 2 |
2 | การติดต่อโรคร้ายแรงก่อนเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติที่มาศึกษาหรือปฏิบัติงาน ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล | 1 |
3 | การเกิดอุบัติเหตุภายในคณะฯ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลและทรัพย์สิน | 1 |
4 | การเกิดฝุ่นละออง PM2.5 | 1 |
ด้านนักศึกษา / อาจารย์ | ความถี่ |
1 | จำนวนนักศึกษาลดลง | 11 |
2 | นักศึกษาไม่สำเร็จตามแผนการศึกษา | 6 |
3 | ปัญหาสุขภาพจิต / การเจ็บป่วยฉุกเฉินของนักศึกษา | 5 |
4 | นักศึกษาทุจริตการสอบ | 4 |
5 | ความเสี่ยงที่นักศึกษาจะไม่ได้ทำตามขั้นตอนการศึกษาที่บัณฑิตวิทยาลัยระบุไว้ | 1 |
6 | นักศึกษามีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 (SG1) : การศึกษาสากลบ่มเพาะผู้ประกอบการ | 1 |
7 | การขาดแคลนอาจารย์ที่มีคุณสมบัติสำหรับการเป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตรของภาควิชาฯ | 1 |
ด้านการเงิน | ความถี่ |
1 | ความเสี่ยงที่ภาควิชาใช้เงินเกินว่าที่ได้รับจัดสรรหรือที่มีอยู่จริงตอนต้นปีงบประมาณ | 4 |
2 | ขาดสภาพคล่องทางการเงินระยะยาว | 3 |
ด้านวิจัย/ ทุนวิจัย | ความถี่ |
1 | ทุนวิจัยลดลง | 4 |
2 | ความเสี่ยงที่การดำเนินงานวิจัยอาจสะดุดหรือติดขัดเนื่องจากมีครุภัณฑ์วิจัยไม่เพียงพอ/เสื่อมสภาพ | 3 |
3 | จำนวนผลงานวิจัยลดลง | 2 |
รายได้จากบริการวิชาการลดลง | ความถี่ |
1 | รายได้จากการให้บริการวิชาการลดลง | 4 |
ด้าน IT | ความถี่ |
1 | ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายในส่วนงาน หรือมหาวิทยาลัยขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ | 3 |
2 | การเข้าถึงข้อมูลโดยผู้ไม่ได้รับอนุญาตบนเครื่องแม่ข่ายของคณะวิทยาศาสตร์ | 2 |
ด้านอัคคีภัย / ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ | ความถี่ |
1 | อุบัติเหตุการปฏิบัติงานภายในห้องปฏิบัติการ ได้แก่ การใช้สารเคมีอันตราย/ การใช้จุลชีพก่อโรค/ การรั่วไหลของสารเคมี | 5 |
2 | การเกิดอัคคีภัย | 5 |
ไฟฟ้าดับ | ความถี่ |
1 | ความเสี่ยงที่ภาควิชาจะไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้เพื่อปฏิบัติงาน | 4 |
2 | ความเสี่ยงที่โครงสร้างพื้นฐานของภาควิชา เช่น ระบบประปาและไฟฟ้า เสียหาย ส่งผลให้เครื่องมือและทรัพย์สินเสียหายตลอดจนเป็นอันตราย หรือนักวิจัยไม่สามารถดำเนินงานวิจัยได้มากกว่า 3 วัน | 1 |
ด้านอื่นๆ | ความถี่ |
1 | ความเสี่ยงที่ภาควิชาจะบรรลุตัววัดระดับภาค (MU KPI ที่ตกลงตาม PA กับคณบดี) น้อยกว่า 80% | 3 |
2 | ประเด็นความเสี่ยงที่ภาควิชาจะมีกระบวนการ (ตามแนวทาง SIPOC) ไม่เกิดประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 20 จากกระบวนการทั้งหมด (เช่นจาก 10 กระบวนการ ไม่เกิดผลลัพธ์ 3 กระบวนการ) | 2 |
3 | ผู้ปฏิบัติงานในภาควิชาฯ ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบครุภัณฑ์ประจำปี | 1 |
4 | ระบบการบริหารโครงสร้างพื้นฐานภายในคณะ ไม่อำนวยต่อการเรียนการสอน เช่น การจองรถ การจองห้องเรียน | 1 |
5 | การติดตามค่า บำรุงสถาบัน ส่วนภาควิชา จากการบริการวิชาการ ไม่ครบถ้วน | 1 |
6 | ภาควิชาฯ ยังจัดหาคู่เทียบได้ไม่ชัดเจน | 1 |
7 | ข้อผิดพลาดทางด้านกฎระเบียบ การเงิน | 1 |
8 | การขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญความสามารถในอนาคต ทั้งสายสนับสนุน และวิชาการ ไม่สามารถสนับสนุนตามกลยุทธ์ และดำเนินการตามพันธกิจหลัก | 1 |
9 | สถานการณ์ทางการเงินของกลุ่มสาขา หลังการจัดเก็บค่าธรรมเนียมแบบเหมาจ่าย ป.ตรี เริ่ม 66 ป.โท-เอก 67 | 1 |
10 | การลาออกของบุคลากร | 1 |
11 | ผลกระทบของการไม่สามารถปฏิบัติงาน / จัดการเรียนการสอน ได้ในภาวะปกติ | 1 |
12 | การดำเนินงานด้านการตรวจสอบไม่เป็นไปตามแผนการตรวจสอบประจำปี | 1 |
13 | ผลการดำเนินงานโครงการเชิงยุทธศาสตร์ ไม่ได้ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ (T= ร้อยละ 80) | 1 |
14 | การเกิดโจรกรรมภายในคณะฯ | 1 |
15 | ด้านการประสานงานการให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ ของคณะวิทยาศาสตร์: การดำเนินการตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยหลักเกณฑ์การให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ พ.ศ. 2561 | 1 |
16 | การป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต | 1 |
17 | ความต้องการงบประมาณที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับแผนการดำเนินงานรูปแบบใหม่ๆ | 1 |
18 | งานวิจัยหยุดชะงัก/ช้า/ไม่ต่อเนื่อง จากเหตุการณ์น้ำรั่วชั้น 2-3 อาคารตึก N | 1 |
19 | ไม่สามารถเปิดสอนรายวิชาบัณฑิตศึกษา (ป.โท) ที่มีความจำเพาะต่อหลักสูตรเนื่องจากมีนักศึกษาลงทะเบียนน้อยกว่า 3 คน | 1 |
20 | การสื่อสารของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือบุคคลภายนอกฯ ที่นำเสนอข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ และมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของคณะฯ | 1 |
21 | โครงการบริการวิชาการที่เปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ เมื่อโครงการปิดแล้ว แต่ไม่ประสงค์ปิดบัญชีธนาคาร | 1 |