MUSC Process 2018
P1 กระบวนการวิจัย (ระบบงานหลัก) รองฯวิจัย งานวิจัย
P1.1 การบริหารจัดการทุนวิจัย รองฯวิจัย งานวิจัย
P1.1.1 การบริหารจัดการทุนวิจัยจากเงินคณะวิทยาศาสตร์ รองฯวิจัย งานวิจัย
P1.1.2 การบริหารจัดการทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอก รองฯวิจัย งานวิจัย
P1.2 กระบวนการพัฒนาและสนับสนุนนักวิจัย รองฯวิจัย งานวิจัย
P1.2.1 การพัฒนาและสนับสนุนนักวิจัย (งานวิจัย) รองฯวิจัย งานวิจัย
P1.2.2 การพัฒนาและสนับสนุนนักวิจัย ด้านการขอตำแหน่งวิชาการ (งานบริหาร) รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P1.3 การส่งเสริมการทำวิจัยและการตีพิมพ์เผยแพร่ รองฯวิจัย งานวิจัย
P1.4 การติดตามสารสนเทศงานวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์ รองฯ สารสนเทศ งานสารสนเทศฯ
P1.5 ความปลอดภัยและจรรยาบรรณการวิจัย รองฯวิจัย งานวิจัย
P2 กระบวนการศึกษา (ระบบงานหลัก) รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯแพทย์ฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ/งานศาลายา
P2.1 การรับนักศึกษาและสร้างความสัมพันธ์ รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯแพทย์ฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ/งานศาลายา
P2.1.1 การรับนักศึกษาใหม่และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้เรียนและศิษย์เก่า (งานการศึกษา) รองฯการศึกษา งานการศึกษา
P2.1.2 การรับนักศึกษาใหม่และสร้างความสัมพันธ์กับผู้เรียนและศิษย์เก่า (งานแพทย์ฯ) รองฯแพทย์ฯ งานแพทย์ฯ
P2.1.3 (ปรับ) การรับสมัครและคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) (งานศาลายา) รองฯบริการ งานศาลายา
P2.2 กระบวนการสร้าง ปรับปรุง จัดการ และประเมินหลักสูตร รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯแพทย์ฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ
P2.2.1 การเปิดหลักสูตร ปรับปรุงหลักสูตร ระดับปริญญาตรี (งานการศึกษา) รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา งานแพทย์ฯ
P2.2.2 การสร้าง ปรับปรุง จัดการ และประเมินหลักสูตร (งานแพทย์ฯ) รองฯแพทย์ฯ งานการศึกษา
P2.3 กระบวนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯสารสนเทศฯ/รองฯแพทย์ฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ/งานศาลายา
P2.3.1 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร (งานการศึกษา) รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯสารสนเทศฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา
P2.3.2 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร (งานแพทย์ฯ) รองฯแพทย์ฯ งานแพทย์ฯ
P2.3.3 การสอนปรับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาที่กำลังจะเข้าศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (งานศาลายา) รองฯบริการฯ งานศาลายา
P2.4 กระบวนการจัดทุนการศึกษา ให้คำปรึกษา และสนับสนุนนักศึกษา รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯสารสนเทศฯ/รองฯแพทย์ฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ
P2.4.1 การจัดทุนการศึกษา ให้คำปรึกษา และสนับสนุนนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ (ทุนขาดแคลน) (งานการศึกษา) รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯสารสนเทศฯ งานการศึกษา
P2.4.2 การจัดทุนการศึกษา ให้คำปรึกษา และสนับสนุนนักศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ (งานแพทย์ฯ) รองฯแพทย์ฯ งานแพทย์ฯ
P2.4.3 การขอตรวจสอบผลการศึกษา (งานการศึกษา) รองฯการศึกษา งานการศึกษา
P2.5 กระบวนการจัดหาสารสนเทศเพื่อการบริการวิชาการของห้องสมุด รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศฯ
P2.5.1 การจัดหาสารสนเทศฉบับพิมพ์เพื่อบริการวิชาการของห้องสมุด (หนังสือ) รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศฯ
P2.5.2 การจัดหาสารสนเทศทั้งฉบับพิมพ์และอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อบริการวิชาการของห้องสมุด (สารสารและฐานข้อมูล) รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศฯ
P2.6 การสื่อสารกับคู่ความร่วมมือและคณะปลายทาง รองฯการศึกษาฯ/ผช.การศึกษา/รองฯแพทย์ฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ
P2.6.1 การสื่อสารกับคู่ความร่วมมือและคณะปลายทาง (งานการศึกษา) รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา งานการศึกษา
P2.6.2 การสื่อสารกับคู่ความร่วมมือและคณะปลายทาง (งานแพทย์ฯ) รองฯแพทย์ฯ งานแพทย์ฯ
P2.7 กระบวนการติดตามความสำเร็จของผู้เรียนและบัณฑิต รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา/รองฯสารสนเทศฯ/รองฯแพทย์ฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ
P2.7.1 การติดตามความสำเร็จของผู้เรียนและบัณฑิต (งานการศึกษา) รองฯการศึกษาฯ/ผช.การศึกษา/รองฯสารสนเทศฯ งานการศึกษา
P2.7.2 การติดตามความสำเร็จของผู้เรียนและบัณฑิต (งานแพทย์ฯ) รองฯแพทย์ฯ งานแพทย์ฯ
P2.8 กระบวนการจัดการเรียนการสอนและการสอบ รองฯการศึกษาฯ/ผช.การศึกษา/รองฯสารสนเทศฯ/รองฯบริการฯ งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ/งานศาลายา
P2.8.1 การจัดการเรียนการสอน (จัดตารางสอน จัดห้องเรียน จัดทำเอกสารการสอน งานการศึกษา) รองฯการศึกษา/ผช.การศึกษา งานการศึกษา
P2.8.2 การจัดการสอบกลางภาคและปลายภาคประจำปีการศึกษา (งานศาลายา) รองฯบริการฯ งานศาลายา
P2.9 กระบวนการสนับสนุนพันธกิจการศึกษา รองฯการศึกษา งานการศึกษา/งานแพทย์ฯ/งานศาลายา
P2.9.1 การรับ-ส่งเอกสาร (งานการศึกษา) รองฯการศึกษาฯ งานการศึกษา
P2.9.2 (ปรับ) การรับ-ส่งเอกสาร (งานศาลายา) รองฯบริการ งานศาลายา
P3 กระบวนการด้านบริการวิชาการ (ระบบงานหลัก) รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.1 การบริการวิจัย (รับจ้างวิจัย/วิจัยร่วม) เพื่อบริการวิชาการกับภาครัฐและเอกชน รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.1.1 การประสานงานการบริการวิชาการภายใต้โครงการให้คำปรึกษาและบริการวิชาการแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.1.1.1 ขั้นตอนการเสนอโครงการและขอเปิดโครงการ รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.1.1.2 ขั้นตอนการส่งรายงานความก้าวหน้า การเรียกเก็บค่าบริการ และการออกใบเสร็จรับเงิน รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.1.1.3 ขันตอนการยืมเงินและการจัดสรรเงินค่าบริการวิชาการ รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.2 การบริการวิชาการด้านการวิเคราะห์ รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.2.1 ประสานงานการบริการวิชาการด้านการตรวจวิเคราะห์ (กรณีเสนอโครงการผ่านหน่วย BDU) รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.2.1.1 ขั้นตอนการเสนอขอเปิดโครงการ รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.2.1.2 ขั้นตอนการเรียกเก็บค่าบริการ การออกใบเสร็จรับเงิน และการส่งผลการตรวจวิเคราะห์ รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.2.1.3 ขั้นตอนการยืมเงิน และการจัดสรรเงินค่าบริการวิชาการ รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.2.2 บริการวิชาการด้านการวิเคราะห์ (กรณีไม่ผ่าน BDU) รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.3 การบริการวิชาการด้านการอบรมและการสอน (กรณีผ่านหน่วย ADU) รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.3.1 การบริการวิชาการที่ผ่าน ADU/ประสานงานการบริการวิชาการด้านการจัดอบรม (กรณีเสนอโครงการผ่านหน่วย BDU) รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.3.1.1 ขั้นตอนการเสนอขอเปิดโครงการการจัดอบรม รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.3.1.2 ขั้นตอนการเรียกเก็บค่าบริการ และการออกใบเสร็จรับเงิน การจัดอบรม รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.3.1.3 ขั้นตอนการยืมเงิน และการจัดสรรเงินค่าบริการวิชาการ รองคณบดี งานพันธกิจฯ
P3.4 การบริการสารสนเทศวิชาการของห้องสมุด รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P3.4.1 กระบวนการบริการสืบค้นสารสนเทศและช่วยการค้นคว้า (วารสารและฐานข้อมูลอิเล็กทรอกนิกส์) รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P3.5 (ปรับ) กระบวนการประสานงานและให้บริการจัดการโครงการบริการทางวิชาการที่ดำเนินการภายใต้โครงการบริการวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นพันธกิจปกติของส่วนงาน
P3.5.1 (ใหม่) กระบวนการประสานงานโครงการบริการรับทำวิจัย ที่ดำเนินการภายใต้โครงการบริการวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
P3.5.2 (ใหม่) กระบวนการประสานงานโครงการบริการทางวิชาการที่ดำเนินการภายใต้โครงการบริการวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
P4 กระบวนการทางทรัพยากรบุคคล (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.1 กระบวนการทางสารบรรณ ธุรการ จัดประชุม และยานพาหนะ รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.1.1 งานสารบรรณ รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.1.1.1 งานสารบรรณ (พญาไท) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.1.1.2 งานสารธุรการและสารบรรณ (งานศาลายา) รองฯบริการฯ งานศาลายา
P4.1.2 การประชุม รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.1.2.1 การจองห้องประชุม รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.1.2.2 การประชุมกรรมการประจำคณะ รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.1.3 ยานพาหนะ รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.2 การจัดการกระบวนการทำงานให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ ขององค์กร (การออกคำสั่ง ระเบียบ ประกาศ สัญญา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.3 กระบวนการรับบุคลากรใหม่และการพัฒนาบุคลากร รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.3.1 กระบวนการรับบุคลากรใหม่ รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.3.1.1 การรับผู้ปฏิบัติงานใหม่ (สายวิชาการ) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.3.1.2 การรับผู้ปฏิบัติงานใหม่ (สายสนับสนุน) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.3.2 กระบวนการพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.3.2.1 การพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน (กรณีจัดอบรมภายใน) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.3.2.1.1 การพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน (กรณีจัดการอบรม TOEIC) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P4.3.2.1.2 การพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน (กรณีไปอบรมภายนอกโดยหน่วยการเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P4.4 (ยุติกระบวนการ) การสื่อสารภายใน/นอกองค์กร ผช.สื่อสารฯ งานสื่อสารฯ
P4.5 การส่งเสริมความผูกพันของผู้ปฏิบัติงาน (สัมมนาประจำปี) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหารฯ
P4.6 การส่งเสริมการวิจัยจากงานประจำ (R2R) รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P4.7 การประเมินผลการปฏิบัติงาน รองบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P5 กระบวนการทางการคลังและพัสดุ (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก) รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.1 กระบวนการบริหารเงินอุดหนุนการวิจัย รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.2 กระบวนการบริหารเงินทุนการศึกษา รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.3 กระบวนการทางบัญชี รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.4 กระบวนการทางงบประมาณ รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.5 กระบวนการทางพัสดุ รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.6 กระบวนการทางด้านเงินทดรองจ่าย รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.7 กระบวนการทางด้านจ่ายเงิน รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.8 กระบวนการทางด้านประมวลผลเงินเดือน รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.9 กระบวนการทางด้านธุรการ รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P5.10 กระบวนการทางด้านสวัสดิการ รองฯคลังฯ งานคลังฯ
P6 กระบวนการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก) รองฯบริหาร/รองฯสารสนเทศฯ งานพัฒนาระบบ/งานสารสนเทศ
P6.1 การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนพันธกิจหลัก และระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ รองฯบริหาร/รองฯสารสนเทศฯ งานพัฒนาระบบ/งานสารสนเทศ
P6.1.1 กระบวนการทำงานด้านการให้บริการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายสื่อสาร รองฯบริหารฯ งานพัฒนาระบบ
P6.1.1.1 กระบวนการพัฒนาระบบสารสนเทศข้อตกลงการปฏิบัติงานตามโครงการใน PA ตามภาควิชา/งาน รองฯบริหารฯ งานพัฒนาระบบ
P6.1.2 ระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web server) รองฯบริหารฯ งานพัฒนาระบบ
P6.1.2.1 กระบวนการบริหารและจัดการ Web Server (กรณีขอเปิดเว็บไซต์ใหม่) รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P6.2 การสื่อสารด้วยสื่อออนไลน์ (เว็บไซต์ เฟซบุ๊ค ไลน์ เป็นต้น) รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P6.3 กระบวนการจัดการ การรายงาน การวิเคราะห์ ผลงานวิจัยของคณะฯ ระดับนานาชาติ รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P6.4 กระบวนการฝึกอบรมด้าน ICT และ Information Literacy รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P6.4.1 การฝึกอบรมด้าน ICT และ Information Literacy ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้เรียน รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P6.4.2 การฝึกอบรมด้าน ICT และ Information Literacy ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้เรียน (ฐานข้อมูลวิจัยและโปรแกรมเสริมการศึกษาเรียนรู้) รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศ
P7 กระบวนการทางพันธกิจพิเศษและความร่วมมือระหว่างประเทศ (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก) รองคณบดี งานพันธกิจ/งานความร่วมมือฯ
P7.1 กระบวนการทางพันธกิจพิเศษและความร่วมมือระหว่างประเทศ รองคณบดี งานพันธกิจฯ/งานความร่วมมือฯ
P7.1.1 การลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoU/MoA) กับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ รองคณบดี งานความร่วมมือฯ
P7.1.2 การรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ (Inbound student) รองคณบดี งานความร่วมมือฯ
P7.1.3 การคัดเลือกนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน ณ ต่างประเทศ (Outbound student) รองคณบดี งานความร่วมมือฯ
P7.1.4 การรับอาจารย์หรือนักวิชาการชาวต่างชาติมาปฏิบัติงานชั่วคราว รองคณบดี งานความร่วมมือฯ
P7.1.5 การจัดประชุมเจรจาแสวงหาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ รองคณบดี งานความร่วมมือฯ
P7.1.6 การจัดประชุมวิชาการ/สัมมนาร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ รองคณบดี งานความร่วมมือฯ
P8 กระบวนการด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก) รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.1 กระบวนการดูแลรักษาอาคารและสิ่งสาธารณูปโภค รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.1.1 การดูแลบำรุงรักษาอาคาร สิ่งสาธารณูปโภคและบริเวณโดยรอบ (พญาไท) รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.1.2 (ปรับ) การดูแลบำรุงรักษาอาคาร สิ่งสาธารณูปโภคและบริเวณโดยรอบ (ศาลายา) รองฯบริการฯ งานศาลายา
P8.2 กระบวนการจัดการด้านความปลอดภัย รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.2.1 การจัดการด้านความปลอดภัย รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.2.2 การจัดการด้านความปลอดภัย (ศาลายา) รองฯบริการฯ งานศาลายา
P8.3 กระบวนการจัดการด้านความสะอาดและสุขอนามัย รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.3.1 การจัดการด้านความสะอาดและสุขอนามัย (พญาไท) รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.3.2 การจัดการด้านความสะอาดและสุขอนามัย (ศาลายา) รองฯบริการฯ งานศาลายา
P8.4 กระบวนการจัดการขยะและของเสียอันตราย รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.4.1 การจัดการขยะ รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.4.2 การจัดการของเสียอันตราย (พญาไท) รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.4.3 การจัดการขยะของเสียอันตราย (ศาลายา) รองฯบริการฯ งานศาลายา
P8.5 การเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.5.1 การเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน (อัคคีภัย และ สารเคมีรั่วไหล) รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.5.2 การเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน (โจรกรรม และ จลาจล) รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.5.3 แผนดำเนินงานเหตุไฟฟ้าขัดข้อง รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P8.5.4 แผนดำเนินงานเหตุวินาศกรรม รองฯบริหาร/ผช.บริหาร งานบริหาร
P9 กระบวนการด้านบริหารกลยุทธ์ พัฒนาคุณภาพ และบริหารความเสี่ยง (ระบบงานสนับสนุนองค์การ) รองฯพัฒนาฯ/รองคณบดี งานพัฒนาคุณภาพ/งานแผน
P9.1 การสร้าง พิจารณา ทบทวน ติดตาม แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ รองฯพัฒนาฯ งานนโยบาย
P9.2 การทำ PA ระดับภาคและคณะ รองฯพัฒนาฯ งานนโยบาย
P9.2.1 กระบวนการทำงานด้านการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน ระดับส่วนงาน (PA กับอธิการฯ) (นย.) รองฯพัฒนาฯ งานนโยบายฯ
P9.2.2 การทำ PA ระดับภาควิชา หน่วยงานเทียบเท่า กับคณะฯ (นย.) รองฯพัฒนาฯ งานนโยบายฯ
P9.3 การทำรายงานประจำปี รองฯพัฒนาฯ งานนโยบาย
P9.4 กระบวนการทำงานด้านการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ตามเกณฑ์ EdPEx (นย.) รองฯพัฒนาฯ งานนโยบาย
P9.4.1 กระบวนการจัดทำและรวบรวมผลการวิเคราะห์จากแบบประเมินต่างๆ เพื่อนำผลไปใช้ประกอบการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ตามเกณฑ์ EdPEx (นย.) รองฯพัฒนาฯ งานนโยบายฯ
P9.5 การพัฒนาคุณภาพโดยใช้เกณฑ์มาตรฐานสากล (เยี่ยมสำรวจภาควิชา) รองฯพัฒนาฯ งานนโยบาย
P9.6 การบริหารความเสี่ยง รองฯพัฒนาฯ งานนโยบาย
P9.7 การรับการตรวจประเมินหลักสูตรจากคณะกรรมการของมหาวิทยาลัยตามเกณฑ์ AUN-QA รองฯพัฒนาฯ งานนโยบาย
P9.7.1 การพัฒนาคุณภาพโดยใช้เกณฑ์มาตรฐานสากล ตามเกณฑ์ AUN-QA (นย.) รองฯพัฒนาฯ งานนโยบายฯ
P9.7.2 กระบวนการรับการตรวจประเมินหลักสูตรจากคณะกรรมการของมหาวิทยาลัยตามเกณฑ์ AUN-QA (นย.) รองฯพัฒนาฯ งานนโยบายฯ
P9.8 จัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ (เงินแผ่นดิน, เงินรายได้ส่วนงาน และเงินรายได้มหาวิทยาลัยสนับสนุนส่วนงาน) (ผพ.) รองคณบดี งานแผนฯ
P9.9 ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณที่สนับสนุนการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยและพันธกิจ ภารกิจของคณะวิทยาศาสตร์ รองคณบดี งานแผนฯ
P9.10 จัดทำแผนตัวชี้วัดผลผลิตรายเดือน รายไตรมาส ตลอดปีงบประมาณ รองคณบดี งานแผนฯ
P9.11 รายงานผลตัวชี้วัดผลผลิตรายเดือน รายไตรมาส ตลอดปีงบประมาณ รองคณบดี งานแผนฯ
P9.12 จัดทำเป้าหมายและตัวชี้วัดผลลัพธ์-ผลผลิต ปีการศึกษา 2558 – 2562 รองคณบดี งานแผนฯ
P10 กระบวนการตรวจสอบภายใน (ระบบงานสนับสนุนองค์การ) รองคณบดี งานตรวจสอบฯ
P10.1 กระบวนการตรวจสอบภายใน รองคณบดี งานตรวจสอบฯ
P10.1.1 การวางแผนการตรวจสอบ รองคณบดี งานตรวจสอบฯ
P10.1.2 การปฏิบัติงานตรวจสอบและการรายงาน รองคณบดี งานตรวจสอบฯ
P11 กระบวนการการสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม (ระบบงานสนับสนุนองค์การ) ผช.สื่อสารฯ งานสื่อสารฯ
P11.1 การประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์องค์กร ผช.สื่อสารฯ งานสื่อสารฯ
P11.2 กระบวนการดําเนินงานศูนย์รับบริจาคหนังสือและวารสาร ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข รองฯสารสนเทศฯ งานสารสนเทศฯ
P11.3 การส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมองค์กร ผช.สื่อสารฯ งานสื่อสารฯ
การปรับปรุงกระบวนการ
การปรับปรุงกระบวนการโดยใช้ข้อมูลผลการดำเนินงานปีงบประมาณ 2561 รวบรวมและนำเสนอที่ประชุมกรรมการประจำคณะ วันที่ 27 มีนาคม 2562
AUN-QA Process (Cat. 6-9)
MUSC Process 2017
71 (A )dministrative Processes (based on Overall Requirement of EdPEx 2015-2018)
A1.1ก(1) กระบวนการนำองค์กรและการกำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยมของสถาบัน
A1.1ก(2) กระบวนการส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่ถูกกฎหมายและมีจริยธรรม
A1.1ก(3) กระบวนการเพื่อทำให้สถาบันประสบความสำเร็จทั้งระยะสั้นและระยะยาว
A1.1ข(1) กระบวนการสื่อสารและสร้างความผูกพันกับบุคลากรและลูกค้า
A1.1ข(2) กระบวนการเพื่อมุ่งเน้นการปฏิบัติที่ทำให้บรรลุพันธกิจของสถาบัน
A1.2ก(1) กระบวนการกำกับดูแลอย่างมีความรับผิดชอบ
A1.2ก(2) กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้นำระดับสูง
A1.2ข(1) กระบวนการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงความกังวลของสังคมที่มีต่อสถาบัน
A1.2ข(2) กระบวนการส่งเสริมและทำให้ปฏิสัมพันธ์ทุกด้านมีจริยธรรม
A1.2ค(1) กระบวนการเพื่อความผาสุกและประโยชน์สุขของสังคม
A1.2ค(2) กระบวนการสนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนที่สำคัญ
A2.1ก(1) กระบวนการวางแผนกลยุทธ์
A2.1ก(2) กระบวนการจัดทำกลยุทธ์และมุ่งสร้างนวัตกรรม
A2.1ก(3) กระบวนการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้ในการวางแผนเชิงกลยุทธ์
A2.1ก(4) กระบวนการระบุระบบงานที่สำคัญ
A2.1ข(1) กระบวนการระบุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
A2.1ข(2) กระบวนการสร้างความสมดุลระหว่างระหว่างวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
A2.2ก(1) กระบวนการระบุแผนปฏิบัติการทั้งระยะสั้นและยาว
A2.2ก(2) กระบวนการนำแผนปฏิบัติการไปสู่การปฏิบัติ
A2.2ก(3) กระบวนการทำให้ทรัพยากรด้านการเงินและด้านอื่น ๆ พร้อมใช้
A2.2ก(4) กระบวนการระบุแผนด้านบุคลากรสนับสนุนวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ
A2.2ก(5) กระบวนการระบุตัววัดหรือตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่ใช้ติดตามผลสำเร็จและประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการ
A2.2ก(6) กระบวนการระบุค่าคาดการณ์ผลการดำเนินการของตัววัดหรือตัวบ่งชี้ที่สำคัญ
A2.2ข กระบวนการปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการ
A3.1ก(1) กระบวนการรับฟัง ปฏิสัมพันธ์ และสังเกตผู้เรียนและลูกค้าที่มีอยู่
A3.1ก(2) กระบวนการรับฟังผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่นที่พึงมี
A3.1ข(1) กระบวนการประเมินความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียนและลูกค้า
A3.1ข(2) กระบวนการรวบรวมสารสนเทศเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่นเชิงเปรียบเทียบ
A3.2ก(1) กระบวนการค้นหาความต้องการเกี่ยวกับหลักสูตรและบริการ
A3.2ก(2) กระบวนการช่วยให้ผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มสืบค้นสารสนเทศและขอรับการสนับสนุน
A3.2ก(3) กระบวนการกำหนดกลุ่มผู้เรียน ลูกค้า และส่วนตลาด
A3.2ข(1) กระบวนการสร้างและจัดการความสัมพันธ์กับผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
A3.2ข(2) กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนจากผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
A4.1ก(1) กระบวนการใช้ข้อมูลและสารสนเทศเพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานประจำวัน และผลการดำเนินการโดยรวม
A4.1ก(2) กระบวนการเลือกและใช้ข้อมูลเชิงเปรียบเทียบอย่างมีประสิทธิผล
A4.1ก(3) กระบวนการใช้เสียงของลูกค้า และข้อมูล และสารสนเทศ ด้านตลาดอย่างไร
A4.1ก(4) กระบวนการวัดผลเพื่อตอบสนองความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหรือที่ไม่ได้คาดคิด
A4.1ข สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการทบทวนผลการดำเนินการและขีดความสามารถของสถาบัน
A4.1ค(1) กระบวนการแบ่งปันวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในสถาบัน
A4.1ค(2) กระบวนการคาดการณ์ผลการดำเนินการในอนาคตอย่างไร
A4.1ค(3) กระบวนการใช้ผลการทบทวนผลการดำเนินการ เพื่อปรับปรุงและสร้างนวัตกรรม
A4.2ก(1) กระบวนการจัดการความรู้ของสถาบัน
A4.2ก(2) กระบวนการใช้ความรู้และทรัพยากรเพื่อให้การเรียนรู้ฝังลึกเข้าไปในวิถีการปฏิบัติงาน
A4.2ข(1) กระบวนการทวนสอบเพื่อให้ข้อมูลและสารสนเทศมีคุณภาพ
A4.2ข(2) กระบวนการเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลและสารสนเทศที่อ่อนไหวและเป็นสิทธิพิเศษ
A4.2ข(3) กระบวนการเพื่อความพร้อมของข้อมูลและสารสนเทศของสถาบัน
A4.2ข(4) กระบวนการเพื่อให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มีความน่าเชื่อถือ มั่นคง ปลอดภัย และใช้งานง่าย
A4.2ข(5) กระบวนการในภาวะฉุกเฉินเพื่อให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สารสนเทศพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง
A5.1ก(1) กระบวนการประเมินความต้องการ ด้านขีดความสามารถของบุคลากร และอัตรากำลัง
A5.1ก(2) กระบวนการสรรหา ว่าจ้าง บรรจุ และรักษาบุคลากรใหม่ไว้
A5.1ก(3) กระบวนการจัดระบบและบริหารบุคคลากร
A5.1ก(4) กระบวนการเตรียมบุคลากรให้พร้อมต่อขีดความสามารถและอัตรากำลังที่กำลังเปลี่ยนไป
A5.1ข(1) กระบวนการเพื่อให้สถานที่ทำงานมีสุขภาวะ ความปลอดภัย และมีความสะดวก
A5.1ข(2) กระบวนการสนับสนุนบุคลากรโดยให้บริการ สิทธิประโยชน์ และนโยบาย
A5.2ก(1) กระบวนการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์การเพื่อการสื่อสารที่เปิดกว้าง การดำเนินการโดดเด่นและผูกพันต่อสถาบัน
A5.2ก(2) กระบวนการกำหนดปัจจัยผลักดันสำคัญที่ส่งผลต่อความผูกพันของบุคลากร
A5.2ก(3) กระบวนการประเมินความผูกพันของบุคลากร
A5.2ก(4) กระบวนการสนับสนุนให้เกิดผลการดำเนินการที่โดดเด่นและสร้างความผูกพันกับบุคลากร
A5.2ข(1) กระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาสถาบันสนับสนุนความต้องการของสถาบันและบุคลากร
A5.2ข(2) กระบวนการประเมินประสิทธิผลและประสิทธิภาพการเรียนรู้
A5.2ข(3) กระบวนการจัดการความก้าวหน้าในหน้าที่การงานในสถาบัน
A6.1ก(1) กระบวนการระบุข้อกำหนดของหลักสูตร บริการ และกระบวนการทำงานที่สำคัญ
A6.1ก(2) กระบวนการออกแบบหลักสูตร บริการ และกระบวนการทำงานที่สำคัญเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด
A6.1ข(1) กระบวนการเพื่อให้ทำงานต่าง ๆ เป็นไปตามข้อกำหนดที่สำคัญ
A6.1ข(2) กระบวนการกำหนดกระบวนการสนับสนุนที่สำคัญ
A6.1ข(3) กระบวนการปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อเพิ่มการเรียนนรู้ของผู้เรียน ปรับปรุงหลักสูตรและการบริการ และผลการดำเนินการ เสริมสร้างสมรรถนะหลักของสถาบันและลดความแปรปรวน
A6.1ค กระบวนการจัดการนวัตกรรม
A6.2ก กระบวนการควบคุมต้นทุนโดยรวมของระบบปฏิบัติการ
A6.2ข กระบวนการจัดการห่วงโซ่อุปทาน
A6.2ค(1) กระบวนการดูแลสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติการที่ปลอดภัย
A6.2ค(2) กระบวนการเตรียมพร้อมต่อภัยพิบัติหรือภาวะฉุกเฉิน
MUSC Process List 2016 (Update: 1 June 2017)
Process ID Process Title
P0: กระบวนการนำองค์การ
P0.1 การกำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยมขององค์การ
P0.2 การส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่ถูกกฎหมายและมีจริยธรรม
P0.3 การสร้างสถาบันที่ประสบความสำเร็จ
P0.3.1 การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้บรรลุพันธกิจ
P0.3.2 การสร้างวัฒนธรรมองค์การ
P0.3.3 การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานเพื่อนวัตกรรมและการเสี่ยงด้วยปัญญา
P0.3.4 การพัฒนาผู้นำ
P0.4 การสื่อสารและสร้างความผูกพันของผู้นำระดับสูง
P0.4.1 การสื่อสารของผู้นำระดับสูงกับบุคลากร ผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.4.2 การสร้างความผูกพันกับบุคลากร ผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น ของผู้นำระดับสูง
P0.5 การมุ่งให้บรรลุพันธกิจโดยผู้นำระดับสูง
P0.6 การกำกับดูแลองค์การอย่างมีความรับผิดชอบ
P0.7 การประเมินผลการปฏิบัติงาน
P0.8 การคาดการณ์ผลกระทบขององค์การต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
P0.9 การส่งเสริมให้ปฏิสัมพันธ์ทุกด้านเป็นไปอย่างมีจริยธรรม
P0.10 การดำเนินการให้เกิดความผาสุกในสังคม
P0.11 การสนับสนุนชุมชนของคณะวิทยาศาสตร์
P0.12 การวางแผนกลยุทธ์
P0.12.1 การวางแผนกลยุทธ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม
P0.12.2 การรวบรวมข้อมูลเพื่อวางแผนกลยุทธ์
P0.13 การกำหนดระบบงานและสมรรถนหลัก
P0.14 การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
P0.14.1 การกำหนดตารางเวลาเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
P0.14.2 การจัดความสมดุลเชิงทรัพยากรเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
P0.15 การนำแผนปฏิบัติการสู่การปฏิบัติ
P0.15.1 การกำหนดแผนระยะสั้น ระยะยาว
P0.15.2 การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ
P0.15.3 การควบคุมการใช้ทรัพยากรในการนำแผนไปปฏิบัติ
P0.15.4 การบริหารทรัพยากรบุคคล
P0.15.5 การติดตามตัววัดประสิทธิผลของแผนปฏิบัติการ
P0.15.6 การคาดการณ์ผลการดำเนินการ
P0.16 การปรับแผนปฏิบัติการ
P0.17 การฟังเสียงผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.17.1 การฟังเสียงผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่นในปัจจุบัน
P0.17.2 การฟังเสียงผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่นที่พึงมี
P0.18 การประเมินความพึงพอใจ ความไม่พึงพอใจ และความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.18.1 การประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.18.2 การประเมินความไม่พึงพอใจของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.18.3 การประเมินความผูกพันของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.18.4 การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้เรียน และลูกค้ากลุ่มอื่นกับคู่แข่ง
P0.19 การศึกษาความต้องการของผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.20 การสนับสนุนผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.21 การกำหนดกลุ่มผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.22 การสร้างและจัดความสัมพันธ์ผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.23 การจัดการข้อร้องเรียนจากผู้เรียนและลูกค้ากลุ่มอื่น
P0.24 การติดตามผลการดำเนินการประจำวันและในภาพรวม
P0.25 การเลือกข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ
P0.26 การใช้ข้อมูลต่าง ๆ ของคณะวิทยาศาสตร์
P0.27 การตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง
P0.28 การทบทวนผลการดำเนินการและขีดความสามารถ
P0.29 การค้นหาและแบ่งปันวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
P0.30 การคาดการณ์ผลการดำเนินการในอนาคต
P0.31 การปรับปรุงผลการดำเนินการและนวัตกรรม
P0.32 การจัดการความรู้
P0.33 การสร้างวิถีการปฏิบัติงานสู่การเรียนรู้ระดับสถาบัน
P0.34 การทวนสอบคุณภาพข้อมูลสารสนเทศ
P0.35 การดำเนินการด้านความปลอดภัยของข้อมูลสารสนเทศ
P0.36 การดำเนินการด้านความพร้อมใช้งานของข้อมูลสารสนเทศ
P0.37 การดำเนินการด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์
P0.38 การดำเนินการด้านความพร้อมในภาวะฉุกเฉิน
P0.29 การประเมินขีดความสามารถและอัตรากำลัง
P0.40 การดำเนินการเกี่ยวกับบุคลากรใหม่
P0.41 การบริหารบุคลากร
P0.42 การเตรียมบุคลากรให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง
P0.43 การดำเนินการด้านบรรยากาศการทำงาน
P0.43.1 การทำให้ที่ทำงานมีสุขภาวะ ปลอดภัย สะดวกต่อการทำงาน
P0.43.2 การดำเนินการด้านสิทธิประโยชน์
P0.44 การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์การ
P0.45 การสร้างความผูกพันบุคลากร
P0.46 การประเมินความผูกพันบุคลากร
P0.47 การตอบแทนผลการดำเนินการที่โดดเด่นขอบบุคลากร
P0.48 การพัฒนาบุคลากร
P0.49 การประเมินระบบการเรียนรู้และพัฒนาขององค์การ
P0.50 การจัดการความก้าวหน้าในหน้าที่การทำงาน
P0.51 การระบุข้อกำหนดที่สำคัญของกระบวนการ
P0.52 การออกแบบหลักสูตร บริการ และกระบวนการ
P0.53 การจัดการการดำเนินการให้เป็นตามข้อกำหนดที่สำคัญ
P0.54 การกำหนดกระบวนการสนับสนุนที่สำคัญ
P0.55 การปรับปรุงหลักสูตร บริการ และกระบวนการ
P0.56 การจัดการนวัตกรรม
P0.57 การควบคุมต้นทุน
P0.58 การจัดการห่วงโซ่อุปทาน
P0.59 การจัดการด้านความปลอดภัย
P0.60 การจัดการความพร้อมต่อภัยพิบัติหรือภาวะฉุกเฉิน
(P )ractical Process
Level 1
Level 2
Level 3
Level 4
Level 5
No. of Processes
11
60
46
7
0
P1: กระบวนการวิจัย (ระบบงานหลัก)
P1.1 การบริหารจัดการทุนวิจัย
P1.2 กระบวนการพัฒนาและสนับสนุนนักวิจัย
P1.3 การส่งเสริมการทำวิจัยและตีพิมพ์เผยแพร่
P1.4 การติดตามสารสนเทศงานวิจัย
P1.5 ความปลอดภัยและจรรยาบรรณการวิจัย
P2: กระบวนการศึกษา (ระบบงานหลัก)
P2.1 การรับนักศึกษาและสร้างความสัมพันธ์
P2.1.1 การรับนักศึกษาใหม่และสร้างความสัมพันธ์กับผู้เรียนและศิษย์เก่า งานการศึกษา
P2.1.2 การรับนักศึกษาใหม่และสร้างความสัมพันธ์กับผู้เรียนและศิษย์เก่า (งานแพทย์)
P2.1.3 การรับสมัครและคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต(หลักสูตรนานาชาติ)
P2.2 กระบวนการสร้าง ปรับปรุง จัดการ และประเมินหลักสูตร
P2.2.1 การสร้าง ปรับปรุง จัดการ และประเมินหลักสูตร งานการศึกษา
P2.2.2 การสร้าง ปรับปรุง จัดการ และประเมินหลักสูตร งานแพทยศาสตร์และบัณฑิต
P2.3 กระบวนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
P2.3.1 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร งานการศึกษา
P2.3.2 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร (งานแพทย์ฯ)
P2.4 กระบวนการจัดทุนการศึกษา ให้คำปรึกษา และสนับสนุนนักศึกษา
P2.4.1 การจัดทุนการศึกษา ให้คำปรึกษา และสนับสนุนนักศึกษา งานการศึกษา
P2.4.2 การจัดทุนการศึกษา ให้คำปรึกษา และสนับสนุนนักศึกษา งานแพทย์ฯ
P2.5 กระบวนการจัดหาสารสนเทศเพื่อการบริการวิชาการของห้องสมุด
P2.5.1 การจัดหาสารสนเทศทั้งฉบับพิมพ์และอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อบริการวิชาการของห้องสมุด (หนังสือ)
P2.5.2 การจัดหาสารสนเทศทั้งฉบับพิมพ์และอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อบริการวิชาการของห้องสมุด (วารสารและฐานข้อมูล)
P2.6 การสื่อสารกับคู่ความร่วมมือคณะปลายทาง
P2.7 กระบวนการติดตามความสำเร็จของผู้เรียนและบัณฑิต
P2.7.1 การติดตามความสำเร็จของผู้เรียนและบัณฑิต งานการศึกษา
P2.7.2 การติดตามความสำเร็จของผู้เรียนและบัณฑิต งานแพทย์ฯ
P2.8 กระบวนการจัดทำรายงานประเมินตนเอง (SAR) ตามเกณฑ์ EdPEx
P2.8.1 กระบวนการทำงานด้านการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ตามเกณฑ์ EdPEx (ระดับคณะ)
P2.8.1.1 กระบวนการจัดทำและรวบรวมผลการวิเคราะห์จากแบบประเมินต่างๆ เพื่อนำผลไปใช้ประกอบการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ตามเกณฑ์ EdPEx
P2.9 กระบวนการจัดการเรียนการสอนและการสอบ
P2.9.1 การจัดการเรียนการสอนศาลายา (จัดตารางสอน/จัดห้องเรียน/เอกสารประกอบการเรียน)
P2.9.2 การจัดการสอบกลางภาคและปลายภาคประจำปีการศึกษาศาลายา
P3: กระบวนการด้านบริการวิชาการ (ระบบงานหลัก)
P3.1 การบริการวิจัย (รับจ้างวิจัย/วิจัยร่วม) เพื่อบริการวิชาการกับภาครัฐ และเอกชน
P3.2 บริการวิชาการด้านการวิเคราะห์
P3.3 บริการวิชาการด้านการอบรมและการสอน (ในกรณีที่ผ่าน หน่วย ADU)
P3.3.1 การบริการวิชาการที่ผ่าน ADU
P3.3.2 การบริการวิชาการ เช่น การฝึกงาน ที่ภาควิชา ห้องปฏิบัติการ (เพิ่ม 26 ก.ค. 2560)
P3.4 การดำเนินการเพื่อขยายฐานการบริการระดับนานาชาติ (ไม่มีการดำเนินการแล้วในปีงบประมาณ 2559)
P3.5 การบริการสารสนเทศวิชาการของห้องสมุด
P4: กระบวนการทางทรัพยากรบุคคล (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก)
P4.1 กระบวนการทางสารบรรณ ธุรการ จัดประชุม และยานพาหนะ
P4.1.1 กระบวนการทางงานสารบรรณและธุรการ
P4.1.1.1 งานสารบรรณ (พญาไท)
P4.1.1.2 งานด้านธุรการและสารบรรณศาลายา
P4.1.2 การประชุม
P4.1.3 ยานพาหนะ
P4.2 การจัดการกระบวนการทำงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบขององค์กร (การออกคำสั่ง ระเบียบ ประกาศ สัญญา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ)
P4.3 กระบวนการรับบุคลากรใหม่และพัฒนาบุคลากร
P4.3.1 กระบวนการรับบุคลากรใหม่
P4.3.1.1 การรับอาจารย์ใหม่
P4.3.1.2 การรับผู้ปฏิบัติงานใหม่ (สายสนับสนุน)
P4.3.2 กระบวนการพัฒนาบุคลากร
P4.3.2.1 การพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน (กรณีจัดอบรมภายใน)
P4.3.2.2 การพัฒนาผู้ปฏิบัติงาน (กรณีไปอบรมภายนอก)
P4.4 การสื่อสารภายใน/นอกองค์กร
P4.5 การส่งเสริมความผูกพันของผู้ปฏิบัติงาน (สัมมนาประจำปี)
P4.6 การส่งเสริมการวิจัยจากงานประจำ (R2R)
P4.7 การประเมินผลการปฏิบัติงาน
P5: กระบวนการทางการคลังและพัสดุ (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก)
P5.1 กระบวนการเงินทุนวิจัย
P5.2 กระบวนการเงินทุนการศึกษา
P5.3 กระบวนการทางบัญชี
P5.4 กระบวนการทางงบประมาณ
P5.5 กระบวนการทางพัสดุ
P5.6 กระบวนการทางด้านเงินทดรองจ่าย
P5.7 กระบวนการทางด้านจ่ายเงิน
P5.8 กระบวนการทางด้านประมวลผลเงินเดือน
P5.9 กระบวนการทางด้านธุรการ
P5.10 กระบวนการทางด้านสวัสดิการ
P6: กระบวนการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก)
P6.1 กระบวนการพัฒนาระบบสารสนเทศและเว็บเซิร์ฟเวอร์
P6.1.1 การพัฒนาระบบ IT เพื่อสนับสนุนพันธกิจหลัก
P6.1.2 ระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web server)
P6.2 การสื่อสารด้วยสื่อออนไลน์ (เว็บไซต์ เฟซบุ๊ค ไลน์ เป็นต้น)
P6.3 การจัดการสารสนเทศ การรายงาน การวิเคราะห์
P6.4 กระบวนการฝึกอบรมด้าน ICT และ Information Literacy
P6.4.1 การฝึกอบรมด้าน ICT และ Information Literacy ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้เรียน
P6.4.2 การฝึกอบรมด้าน ICT และ Information Literacy ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้เรียน (ฐานข้อมูลวิจัยและโปรแกรมเสริมการศึกษาเรียนรู้)
P7: กระบวนการทางพันธกิจพิเศษและความร่วมมือระหว่างประเทศ (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก)
P7.1 กระบวนการทางพันธกิจพิเศษและความร่วมมือระหว่างประเทศ
P7.1.1 การลงนามบันทึกความร่วมมือ (MoU/MoA) กับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ
P7.1.2 การรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ (Inbound student)
P7.1.3 การคัดเลือกนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน ณ ต่างประเทศ (Outbound student)
P7.1.4 การรับอาจารย์หรือนักวิชาการชาวต่างชาติมาปฏิบัติงานชั่วคราว
P7.1.5 การจัดประชุมเจรจาแสวงหาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ
P7.1.6 การจัดประชุมวิชาการ/สัมมนาร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ
P8: กระบวนการด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม (ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก)
P8.1 กระบวนการดูแลรักษาอาคารและสิ่งสาธารณูปโภค
P8.1.1 การดูแลบำรุงรักษาอาคาร สิ่งสาธารณูปโภคและบริเวณโดยรอบ (พญาไท)
P8.1.2 การดูแลรักษาอาคาร สิ่งสาธารณูปโภคและบริเวณศาลายา
P8.2 กระบวนการจัดการด้านความปลอดภัย
P8.2.1 การจัดการด้านความปลอดภัย
P8.2.2 การจัดการด้านความปลอดภัย (ศาลายา)
P8.3 กระบวนการจัดการด้านความสะอาดและสุขอนามัย
P8.3.1 การจัดการด้านความสะอาดและสุขอนามัย (พญาไท)
P8.3.2 การจัดการด้านความสะอาดและสุขอนามัย (ศาลายา)
P8.4 กระบวนการจัดการขยะและของเสียอันตราย
P8.4.1 การจัดการขยะ
P8.4.2 การจัดการของเสียอันตราย (พญาไท)
P8.4.3 การจัดการขยะของเสียอันตราย (ศาลายา)
P8.5 การเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน
P8.5.1 การเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน (อัคคีภัย และ สารเคมีรั่วไหล)
P8.5.2 การเตรียมพร้อมต่อเหตุฉุกเฉิน (โจรกรรม และ จลาจล)
P8.5.3 แผนดำเนินงานเหตุไฟฟ้าขัดข้อง
P8.5.4 แผนดำเนินงานเหตุวินาศกรรม
P9: กระบวนการด้านบริหารกลยุทธ์ พัฒนาคุณภาพ และบริหารความเสี่ยง (ระบบงานสนับสนุนองค์การ)
P9.1 การสร้าง พิจารณา ทบทวน ติดตาม แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ
P9.2 การทำ PA ระดับภาคและคณะ
P9.3 การทำรายงานประจำปี
P9.4 การพัฒนาคุณภาพโดยใช้เกณฑ์มาตรฐานสากล (เยี่ยมสำรวจภาควิชา)
P9.5 การบริหารความเสี่ยง
P9.6 การรับการตรวจประเมินหลักสูตรจากคณะกรรมการของมหาวิทยาลัยตามเกณฑ์ AUN-QA
P9.7 จัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
P9.8 ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณที่สนับสนุนการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยและพันธกิจ ภารกิจของคณะวิทยาศาสตร์
P9.9 จัดทำแผนตัวชี้วัดผลผลิตรายเดือน รายไตรมาส ตลอดปีงบประมาณ
P9.10 รายงานผลตัวชี้วัดผลผลิตรายเดือน รายไตรมาส ตลอดปีงบประมาณ
P9.11 จัดทำเป้าหมายและตัวชี้วัดผลลัพธ์-ผลผลิต ปีการศึกษา 2558 – 2562
P10: กระบวนการตรวจสอบภายใน (ระบบงานสนับสนุนองค์การ)
P10.1 การตรวจสอบภายในและการรายงาน
P11: กระบวนการการสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม (ระบบงานสนับสนุนองค์การ)
P11.1 การประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์องค์กร
P11.2 การบริการวิชาการเพื่อสังคม (ศูนย์รับบริจาคหนังสือห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข)
P11.3 การส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมองค์กร
ตารางสรุปกระบวนคณะวิทยาศาสตร์ (อัพเดท 1 มิ.ย. 2560)
รวม 175 กระบวนการ
กระบวนการระดับการนำองค์การ 84 กระบวนการ
กระบวนการระดับปฏิบัติการ 91 กระบวนการ
ระบบงานหลัก
กระบวนการการวิจัย (P1)
กระบวนการศึกษา (P2)
กระบวนการด้านบริการวิชาการ (P3)
ระบบงานสนับสนุนพันธกิจหลัก
กระบวนการด้านทรัพยากรบุคคล (P4)
กระบวนการด้านคลังและพัสดุ (P5)
กระบวนการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (P6)
กระบวนการด้านพันธกิจพิเศษและความร่วมมือระหว่างประเทศ (P7)
กระบวนการด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม (P8)
ระบบงานสนับสนุนองค์การ
กระบวนการด้านบริหารกลยุทธ์ พัฒนาคุณภาพ และบริหารความเสี่ยง (P9)
กระบวนการตรวจสอบภายใน (P10)
กระบวนการสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม (P11)
รองฯพัฒนาคุณภาพ งานนโยบายฯ กำหนดแนวทาง และกระบวนการออกแบบและปรับปรุงกระบวนการทำงานตามแนวทาง SIPOC ปรับปรุงกระบวนการด้วย PDCA โดยมุ่งให้เกิดการนวัตกรรมในการทำงาน และ KM เกี่ยวกับการทำงาน
กระบวนการระดับการนำองค์กร เปลี่ยนจากหมวด P0 เป็นหมวด A และใช้รหัสตัวเลขตามเกณฑ์ EdPEx/TQA
จัดทำตาราง cross tabulation แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง กระบวนการหมวด A และ P
กระบวนการ
A1
A2
A3
A4
A5
A6
…
P1
P2
P3
P4
P5
P6
P7
P8
P9
P10
P11
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์ของงานนโยบายและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ใช้คุกกี้เพื่อจำแนกผู้ใช้งานแต่ละคน โดยทำหน้าที่หลักคือประมวลทางสถิติ ตลอดจนลักษณะเฉพาะของกลุ่มผู้ใช้บริการนั้นๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และมหาวิทยาลัยจะนำผลลัพธ์ดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการ และการใช้งานของผู้ใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้และใช้ประมวลผลนั้นจะไม่มีการระบุชื่อ หรือบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้บริการแต่อย่างใด อีกทั้งไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ, นามสกุล, อีเมล เป็นต้น และใช้เป็นเพียงข้อมูลทางสถิติเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์สำหรับคุณ และช่วยให้สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้คุณสามารถเลือกตัวเลือกในการใช้งานคุกกี้ได้
คุกกี้ที่จำเป็น คือคุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์
The technical storage or access is necessary for the legitimate purpose of storing preferences that are not requested by the subscriber or user.
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และทราบว่าผู้เข้าชมไปยังหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์อย่างไร สิ่งนี้จะช่วยให้เราปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต ตัวอย่างเช่น ทำให้ผู้ใช้งานพบสิ่งที่ต้องการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
The technical storage or access that is used exclusively for anonymous statistical purposes. Without a subpoena, voluntary compliance on the part of your Internet Service Provider, or additional records from a third party, information stored or retrieved for this purpose alone cannot usually be used to identify you.
The technical storage or access is required to create user profiles to send advertising, or to track the user on a website or across several websites for similar marketing purposes.
Manage consent