สรุปโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ EdPEx Share & Learn from Good Practices
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2559 ณ ห้อง Auditorium คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
โดย กองพัฒนาคุณภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล
ผู้ร่วมเสวนา
ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์
นางกาญจนา เข่งคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ
นางศิริลักษณ์ เกี่ยวข้อง (ผู้ดำเนินการเสวนา) ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ
สรุปการเสวนา โดย วันวิสา เจริญยศ
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ยุทธศาสตร์และการสื่อสาร
วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ต้องมีการกำหนดความหมายที่ชัดเจนเข้าใจตรงกัน
การถ่ายทอด/ สื่อสารยุทธศาสตร์ ไปยังภาควิชา/ หน่วยงาน ต้องมีการแปลงยุทธศาสตร์เป็นภาพ/ เอกสาร ที่เข้าใจง่าย และเหมาะสมกับบุคลากรแต่ละประเภท (สายวิชาการ/ สายสนับสนุน) โดยควรสื่อสารตั้งแต่เริ่มต้นของการทำยุทธศาสตร์
ตัวอย่างการสื่อสาร
ตัวอย่างเอกสารสื่อสาร ยุทธศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ตัวอย่างเอกสารสื่อสาร แนวทางบริหาร
“เสา 5 ต้น เพื่อสร้างความเป็นเลิศ/ ฐาน 4 ด้านเพื่อสร้างความยั่งยืน”
ตัวอย่างการสื่อสาร เรื่อง การลด OT ผลที่ได้รับคือ สามารถลด OT ได้ 20 ล้าน วิธีการ คือ
Built Trust การเปิดเผยสถานะการเงิน 5 ปี ให้หัวหน้าภาควิชาทราบ
การเป็น role model “อยากให้เค้าเหนื่อย เราจะต้องเหนื่อยกว่าเค้า” เช่น การไม่ใช้ลิฟท์
การสร้างค่านิยม ว่าเป็นองค์กรแห่งการให้ การเหนื่อยเพื่อคนอื่น
การดูแล Workforce
ความภูมิใจในองค์กร บุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจะมีความภาคภูมิใจว่าอยู่ในองค์กรแห่งการให้
ให้ในสิ่งที่บุคลากรต้องการ
สื่อสารพูดคุยกับทีมงาน เพื่อลดช่องว่าง
การ recognize คนเกษียณ เช่น งานปัจฉิมนิเทศ มีการกอดกับคณบดี มีบัตรสิทธิต่างๆ ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลสำหรับคนเกษียณ หอจดหมายเหตุ
Succession Plan
Succession Plan มีวัตถุประสงค์ คือ การสืบทอดทิศทางการเติบโตขององค์กร ผู้ที่ถูกเลือกจะเติบโตในทิศทางที่เหมาะสม และต่อเนื่อง การกำหนดตำแหน่งที่จะทำ คุณสมบัติของตำแหน่งนั้นต้องมีการระดมสมอง และจะเป็นคุณสมบัติ ที่ต้องการใน 5 ปีข้างหน้า (ไม่ใช่คุณสมบัติในปัจจุบัน) แล้วดูบุคลากร 5-10 คน เพื่อเข้ากระบวนการ Training road map สิ่งสำคัญคือ ต้องปลอดจากการเมือง ทุกอย่างเป็นความลับ จะไม่มีใครรู้ว่าใครคือคนที่ถูกเลือก โดยคณะฯ จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ บริหาร และสายวิชาการ โดยสายวิชาการ ได้แก่ โครงการนมเมธี คือ Observe นักศึกษาปี 3 เป็นเวลา 3 ปี
(หนังสือเล่มหนึ่งกล่าวว่า คนเก่ง 10% จากการอบรม 20% จาก Boss และ 70% จากการมอบหมายงานยากๆ การแก้ไขปัญหา horistic)
คณบดีคณะเภสัชศาสตร์
ยุทธศาสตร์และการสื่อสาร
แบ่งการสื่อสาร เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
ที่ประชุมกรรมการส่วนงาน จะสื่อสาร/ ติดตามเกี่ยวกับ KPI ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์
ที่ประชุมปฏิบัติการ (งาน) จะสร้าง Value-chain / Cross-function การทำงานร่วมกัน และสื่อสาร/ ติดตามเกี่ยวกับ
Work process / leading-lagging KPI ของระบบงาน
KPI ย่อย ที่สนับสนุน Cor-KPI
นวัตกรรม
นักศึกษา
คณบดีต้องพบนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
คณบดีมอบหมาย รองกิจการนักศึกษาและทีม monitoring นักศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาที่มีปัญหาจะดูแลเป็นพิเศษ
อื่นๆ
Supplier เช่น บริษัทรักษาความปลอดภัย / แม่บ้าน จะมีการเรียกพบเพื่อบอกความต้องการและความคาดหวังและคณะฯ มีการติดตามผลการดำเนินงาน
การติดตามผลการดำเนินงาน
การติดตามจาก PA ของงาน ที่ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ เช่น หน่วยพัฒนาคุณภาพ sign PA เรื่อง นวัตกรรม KPI ก็จะต้องรายงานในที่ประชุมปฏิบัติการทุกเดือน
การติดตาม Cor-KPI ทุกไตรมาส หากแผนยังไม่ใกล้เป้าหมาย จะมีการปรับแผนครึ่งปี
EdPEx
หมวด 4 สารสนเทศ ต้องมีการออกแบบที่ดีแล้วเก็บข้อมูล ปรับแก้ เก็บข้อมูล และพัฒนาไปเรื่อยๆ
หมวด 5 Workforce ต้องสื่อสารให้คนเข้าใจในทิศทางเดียวกัน โดยการพูดหลายๆ ครั้ง
การนำ EdPEx มาใช้กับคณะฯ ภาควิชาให้ความร่วมมือสูงมาก โดยบางภาควิชาเห็น Integration ส่วนงานจะเน้นที่หมวด 6 มีการ Implement EdPEx ลงภาควิชา และงาน และมีการลงเยี่ยม
การสร้าง Successor
คณะ จะสร้าง Successor โดยการ Export ไปข้างนอก เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มหาวิทยาลัย การแต่งตั้งเป็นประธาน หรือคณะกรรมการ ของส่วนงาน
ผู้อำนวยการศูนย์สัตว์ทดลอง
การ Implement EdPEx
ศูนย์สัตว์ทดลองมีมาตรฐานครบทุกมาตรฐาน แต่เมื่อใช้ระบบประกันคุณภาพ EdPEx พบว่า ศูนย์ฯ สามารถทำหมวด 6 ได้หมวดเดียว ทำให้พบข้อบกพร่อง
การเขียนเล่ม SAR ทีม EdPEx กับ ผอ. มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน ดังนั้น ผอ.จึงไปเรียน และปรับ my set และได้รับคำแนะนำจาก assessor
คำแนะนำจากผู้เสวนาไปยังมหาวิทยาลัย
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิราชพยาบาล : Value เรื่องคนทุกระบบ / Invest คน/ ระบบบริหารบุคคลที่คล่องตัว/ บริหารให้ Trust
ผู้อำนวยการศูนย์สัตว์ทดลอง : หาคนเก่งสายสนับสนุน และเจียระไน
รองอธิการฝ่ายพัฒนาคุณภาพ กล่าวสรุป
การสื่อสารแบบมีส่วนร่วมจะได้ทั้งใจ และความเข้าใจ
การสื่อสารเรื่องสำคัญ ให้คนอื่นเข้าใจไปพร้อมกับเรา
ผลลัพธ์ที่ดี ต้องมี 2 หมวดที่ดี คือ หมวด 6 (ระบบ) และหมวด5 (คน)
จำนวนผู้เยี่ยมชม : 749
เว็บไซต์ของงานนโยบายและพัฒนาคุณภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ใช้คุกกี้เพื่อจำแนกผู้ใช้งานแต่ละคน โดยทำหน้าที่หลักคือประมวลทางสถิติ ตลอดจนลักษณะเฉพาะของกลุ่มผู้ใช้บริการนั้นๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะนำมาใช้ในการวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และมหาวิทยาลัยจะนำผลลัพธ์ดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการ และการใช้งานของผู้ใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้และใช้ประมวลผลนั้นจะไม่มีการระบุชื่อ หรือบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้ใช้บริการแต่อย่างใด อีกทั้งไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ, นามสกุล, อีเมล เป็นต้น และใช้เป็นเพียงข้อมูลทางสถิติเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์สำหรับคุณ และช่วยให้สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้คุณสามารถเลือกตัวเลือกในการใช้งานคุกกี้ได้
คุกกี้ที่จำเป็น คือคุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์
The technical storage or access is necessary for the legitimate purpose of storing preferences that are not requested by the subscriber or user.
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราจดจำและนับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และทราบว่าผู้เข้าชมไปยังหน้าต่างๆ ในเว็บไซต์อย่างไร สิ่งนี้จะช่วยให้เราปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต ตัวอย่างเช่น ทำให้ผู้ใช้งานพบสิ่งที่ต้องการเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
The technical storage or access that is used exclusively for anonymous statistical purposes. Without a subpoena, voluntary compliance on the part of your Internet Service Provider, or additional records from a third party, information stored or retrieved for this purpose alone cannot usually be used to identify you.
The technical storage or access is required to create user profiles to send advertising, or to track the user on a website or across several websites for similar marketing purposes.
Manage consent