อัตราส่วนระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
อย่างง่าย | แบบ TCH | แบบ SCQD |
จำนวนอาจารย์หารด้วยจำนวนนักศึกษา | TBA |
FTES อาจารย์ หารด้วย FTES นักศึกษา รายละเอียดด้านล่าง |
สำหรับการเยี่ยมภาควิชาและหลักสูตร 2560
วิธีการคำนวณค่า FTES คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อใช้ในงานพัฒนาคุณภาพหลักสูตร ตามเกณฑ์ AUN-QA โดยกำหนดให้ใช้หน่วยในการคำนวณเป็น “ชั่วโมงต่อปี”
- FTES ของอาจารย์
- การคำนวณค่า FTES ของอาจารย์ในการปฏิบัติงานทั้งหมดในภาพรวม
- กำหนดให้ 1 FTE มีค่าเท่ากับ 1,380 ชั่วโมงการทำงานต่อปี
- FTES = ผลรวมของ FTE ของอาจารย์ทั้งหมด
- การคำนวณค่า FTES ของอาจารย์ในหลักสูตร
- FTES = ผลรวมของ FTE ของอาจารย์ในหลักสูตร
- อาจารย์บางท่านอาจไม่มีส่วนในหลักสูตร
- คิดเฉพาะ workload ที่เกี่ยวกับหลักสูตร
- การปฏิบัติงาน เช่นบริการวิชาการ หรือการสอนให้กับหลักสูตรอื่น แม้จะเป็นภาระงานของอาจารย์ท่านนั้น แต่ไม่ควรนำมารวมคิดเปรียบเทียบกับนักศึกษาในหลักสูตร
- ชั่วโมงภาระงานจากการทำงานวิจัยที่มีนักศึกษาในหลักสูตรร่วมด้วย ใช้แนวทางจำนวนชั่วโมงที่มหาวิทยาลัยมหิดลกำหนด เช่น 1 paper ที่ตีพิมพ์ระดับนานาชาติ ได้ชั่วโมงภาระงาน 500 ชั่วโมง (ถ้าตีพิมพ์ร่วมกันหลายคน ให้หารสัดส่วนหรือตามที่ตกลงกันไว้ เช่น แต่ละคนได้ 125 ชั่วโมงภาระงานจากเปเปอร์เดียวกันนี้)
- เปรียบเทียบ FTE อาจารย์ประจำ กับ FTE อาจารย์พิเศษ นอกจากจะทำให้ทราบบริบทเกี่ยวกับปริมาณงานแล้ว สามารถใช้ประกอบการคำนวณต้นทุนของหลักสูตรเปรียบเทียบระหว่างการจ้างอาจารย์ประจำหรืออาจารย์พิเศษได้อีกด้วย
- FTES = ผลรวมของ FTE ของอาจารย์ในหลักสูตร
- การคำนวณค่า FTES ของอาจารย์ในการปฏิบัติงานทั้งหมดในภาพรวม
- FTES ของนักศึกษา
- กำหนดให้ 1 FTE มีค่าเท่ากับผลรวมชั่วโมงเรียนตามหลักสูตรของนักศึกษา
- ผลรวมของชั่วโมงเรียนบรรยาย ปฏิบัติการ และศึกษาด้วยตัวเอง ของทุกวิชาในหลักสูตร
- ในกรณีที่หลักสูตรเรียนมากกว่า 1 ปี ให้ใช้ค่าเฉลี่ยต่อปี (เพื่อให้เปรียบเทียบได้กับ FTES อาจารย์)
- ในกรณีที่นักศึกษามีผลงานวิจัย ใช้แนวทางที่ระบุในการคิดภาระงานของอาจารย์
- ยกเว้นจะกำหนดว่าเป็นภาระงานในรายวิชา เช่นการทำวิทยานิพนธ์ แล้วหลักสูตรกำหนดผลงานเป็นเปเปอร์อยู่ในข้อกำหนดของหลักสูตร
- FTES เท่ากับ ผลรวม FTE ของนักศึกษาแต่ละคน
- ในการเยี่ยมภาควิชาและหลักสูตร ปีการศึกษา 2559 ใช้หน่วยคำนวณ FTE อาจารย์และนักศึกษาเป็นชั่วโมง เพื่อให้เปรียบเทียบได้ตรงกัน
- กำหนดให้ 1 FTE มีค่าเท่ากับผลรวมชั่วโมงเรียนตามหลักสูตรของนักศึกษา
- สัดส่วน FTES อาจารย์ ต่อ FTES นักศึกษา
- แสดงการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา (หากตัวเลขสัดส่วนมีค่ามากแสดงถึงปฏิสัมพันธ์ที่อาจารย์จะมีต่อนักศึกษาได้ไม่ทั่วถึง) สำหรับการศึกษาสายวิทยาศาสตร์ สัดส่วนระหว่างอาจารย์ต่อนักศึกษา ควรมีค่าเท่ากับ 1:20
การคำนวณอย่างง่าย
สำหรับบุคลากรสายวิชาการ/อาจารย์
- กำหนดให้ 1 FTE = 40 ชั่วโมงทำงานต่อสัปดาห์
สำหรับนักศึกษา
- กำหนดให้ 1 FTE = จำนวนหน่วยกิตต่อภาคการศึกษา
- ตัวอย่าง หลักสูตรหนึ่ง นักศึกษาลงทะเบียน 12 หน่วยกิตต่อภาคการศึกษา แล้ว 1 FTE มีค่าเท่ากับ 12 หน่วยกิตต่อภาคการศึกษา หากนักศึกษาลงทะเบียน 12 หน่วยกิตพอดี ก็นับเป็น 1 FTE หากนักศึกษาลงทะเบียนเรียนน้อยกว่า 12 หน่วยกิต ก็จะมีค่าไม่ถึง 1 FTE หรือหากลงทะเบียนมากกว่า 12 หน่วยกิต จะมีค่าเกินกว่า 1 FTE เป็นต้น
สัดส่วนระหว่างอาจารย์ต่อนักศึกษา
- Staff-to-student ration มีค่าเท่ากับ ผลรวม FTEs ของอาจารย์ที่สอนในหลักสูตร หารด้วย ผลรวม FTEs ของนักศึกษาที่เรียนในหลักสูตร
- หน่วยของ FTE ควรเป็นหน่วยเดียวกันก่อนนำมาเปรียบเทียบ เช่น คิดเป็นชัวโมงต่อสัปดาห์เหมือนกัน หรือคิดเป็นชั่วโมงต่อภาคการศึกษาเหมือนกัน หรือคิดเป็นชั่วโมงต่อปีการศึกษาเหมือนกัน
หมายเหตุ
- ลองค้นอินเตอร์เน็ต เพื่อดูวิธีคำนวณ FTE แบบต่าง ๆ ประกอบเพื่อเปรียบเทียบ และเลือกมาใช้ตามความเหมาะสม
- FTE ย่อมาจาก Full-Time Equivalent
- FTE อาจารย์ กำหนดจากจำนวนชั่วโมงปฏิบัติงานขั้นต่ำ
- FTE นักศึกษา
- ตัวอย่าง 1 ปีการศึกษา มี 2 ภาคการศึกษา แต่ละภาคการศึกษามีเวลาเรียน 16 สัปดาห์ แต่ละสัปดาห์มีเวลาเรียน 5 วัน เรียนวันละ 8 ชั่วโมง = 1x2x16x5x8 = 1280 ชั่วโมงต่อปีการศึกษา = 1 FTE ของนักศึกษา