มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินการด้านการบริหารจัดการความเสี่ยง ตามกรอบแนวคิด COSO-Enterprise Risk Management 2014 และ 2017 โดยกำหนดให้ส่วนงาน/หน่วยงาน วิเคราะห์และประเมินเหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงเหตุการณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดจากการทุจริต (Fraud) หรือการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม (Conflict of Interest) ตามแนวทางของการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 หรือเหตุการณ์ความเสี่ยงที่ต้องดำเนินการต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา เพื่อวางแผนบริหารจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงเป็นประจำทุกปี และติดตามผลการบริหารจัดการความเสี่ยง ปีละ 2 ครั้ง คือ รอบ 6 เดือน และรอบ 12 เดือน
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำรายงานการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงตามแนวทางของมหาวิทยาลัย ดังนี้
1. วิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง จากพันธกิจหลัก และพันธกิจสนับสนุน
2. นำเหตุการณ์ความเสี่ยงที่ต้องดำเนินการต่อเนื่องในปีที่ผ่านมา เพื่อวางแผนบริหารจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
3. วิเคราะห์ความเสี่ยงโดยคำนึงถึงประเด็นจากเหตุการณ์ความเสี่ยงมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ 2564
4. วิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงครบ ทั้ง 4 ประเภทความเสี่ยง ประกอบด้วย ด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk)ด้านการดำเนินงาน (Operational Risk)ด้านการเงิน (Financial Risk)และด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Financial Risk)
5. วิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานที่อาจก่อให้เกิดการทุจริต (Fraud) หรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม (Conflict of Interest) ตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)
6. การประเมินระดับความเสี่ยง โดยใช้เกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
ดำเนินการโดยจัดทำรายงานการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงเป็นประจำทุกปี และติดตามผลการบริหารจัดการความเสี่ยง เป็นประจำทุก 6 เดือน คือ รายงานผลรอบ 6 เดือน และรายงานผลรอบ 12 เดือน โดยมีการดำเนินงาน ดังนี้
กำหนดการ |
การดำเนินการ |
มิถุนายนของทุกปี |
ภาควิชา/ศูนย์/กลุ่มสาขาวิชา/งานจัดทำรายงานการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง ดังนี้ 1. รายงานการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง (เอกสารหมายเลข 3) 2. แผนปฏิบัติการและรายงานผลการบริหารความเสี่ยง (เอกสารหมายเลข 4) |
กรกฎาคมของทุกปี |
นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการความเสี่ยง |
สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคม |
นำเข้าที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ ก่อนส่งมหาวิทยาลัย |
30 กรกฎาคมของทุกปี |
ส่งรายงานการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง ไปยังศูนย์บริหารความเสี่ยง มหาวิทยาลัยมหิดล |
กำหนดการ | การดำเนินการ |
มีนาคมของทุกปี | ภาควิชา/ศูนย์/กลุ่มสาขาวิชา/งาน จัดทำรายงานผลการบริหารจัดการความเสี่ยง รอบ 6 เดือน (1 ต.ค. 25xx -31 มี.ค. 25xx) |
เมษายนของทุกปี | ภาควิชา/ศูนย์/กลุ่มสาขาวิชา/งาน ส่งรายงานผลการบริหารจัดการความเสี่ยง รอบ 6 เดือน (1 ต.ค. 25xx -31 มี.ค. 25xx) |
เมษายนของทุกปี | นำเข้าที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ ก่อนส่งมหาวิทยาลัย |
30 เมษายนของทุกปี | ส่งรายงานผลการบริหารจัดการความเสี่ยง ไปยังศูนย์บริหารความเสี่ยง หาวิทยาลัยมหิดล |
กำหนดการ |
การดำเนินการ |
กันยายน – ตุลาคมของทุกปี |
ภาควิชา/ศูนย์/กลุ่มสาขาวิชา/งาน จัดทำรายงานผลการบริหารจัดการความเสี่ยง รอบ 12 เดือน (1 ต.ค. 25xx -30 ก.ย. 25xx) |
ตุลาคมของทุกปี |
ภาควิชา/ศูนย์/กลุ่มสาขาวิชา/งาน ส่งรายงานผลการบริหารจัดการความเสี่ยง รอบ 12 เดือน (1 ต.ค. 25xx -30 ก.ย. 25xx) |
ตุลาคมของทุกปี |
นำเข้าที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ ก่อนส่งมหาวิทยาลัย |
ตุลาคมของทุกปี |
ส่งรายงานผลการบริหารจัดการความเสี่ยง ไปยังศูนย์บริหารความเสี่ยง หาวิทยาลัยมหิดล |
เพื่อให้การดำเนินการด้านบริหารจัดการความเสี่ยงในคณะวิทยาศาสตร์ ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยมหิดล จึงแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการความเสี่ยง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดังนี้
ลำดับ | รายชื่อกรรมการ | ตำแหน่ง |
1 | คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ | ประธาน |
2 | รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและสังคมสัมพันธ์ | รองประธาน |
3 | รองคณบดี | กรรมการ |
4 | รองคณบดีฝ่ายการศึกษาและพัฒนานักศึกษา | กรรมการ |
5 | รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ | กรรมการ |
6 | รองคณบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม | กรรมการ |
7 | รองคณบดีฝ่ายคลังและพัสดุ | กรรมการ |
8 | ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการศึกษา | กรรมการ |
9 | ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายแพทยศาสตร์ | กรรมการ |
10 | ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล | กรรมการ |
11 | ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยทางเคมีและจัดการขยะอันตราย | กรรมการ |
12 | ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยทางชีวภาพ | กรรมการ |
13 | ประธานคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน | กรรมการ |
14 | หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ | กรรมการ |
15 | หัวหน้าภาควิชาคณิตศาสตร์ | กรรมการ |
16 | หัวหน้าภาควิชาเคมี | กรรมการ |
17 | หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา | กรรมการ |
18 | หัวหน้าภาควิชาชีวเคมี | กรรมการ |
19 | หัวหน้าภาควิชาชีววิทยา | กรรมการ |
20 | หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ | กรรมการ |
21 | หัวหน้าภาควิชาพยาธิชีววิทยา | กรรมการ |
22 | หัวหน้าภาควิชาพฤกษศาสตร์ | กรรมการ |
23 | หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ | กรรมการ |
24 | หัวหน้าภาควิชาเภสัชวิทยา | กรรมการ |
25 | หัวหน้าภาควิชาสรีรวิทยา | กรรมการ |
26 | หัวหน้าศูนย์วิจัยเทคโนโลยียาง | กรรมการ |
27 | หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาชีวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฐานชีวภาพอัจฉริยะ | กรรมการ |
28 | หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ | กรรมการ |
29 | หัวหน้างานการศึกษา | กรรมการ |
30 | หัวหน้างานตรวจสอบภายใน | กรรมการ |
31 | หัวหน้างานคลังและพัสดุ | กรรมการ |
32 | หัวหน้างานความร่วมมือระหว่างประเทศ | กรรมการ |
33 | หัวหน้างานบริหารและธุรการ | กรรมการ |
34 | หัวหน้างานพัฒนาระบบและเทคโนโลยี | กรรมการ |
35 | หัวหน้างานพันธกิจพิเศษ | กรรมการ |
36 | หัวหน้างานแพทยศาสตร์และบัณฑิตศึกษา | กรรมการ |
37 | หัวหน้างานศาลายา | กรรมการ |
38 | หัวหน้างานสารสนเทศและห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข | กรรมการ |
39 | หัวหน้างานสื่อสารองค์กร | กรรมการ |
40 | หัวหน้างานวิจัย | กรรมการ |
41 | นายสุเมธ กิตติภูมิ | กรรมการ |
42 | หัวหน้างานนโยบายและพัฒนาคุณภาพ | กรรมการและเลขานุการ |
43 | นางวัชรี ใจซื่อกุล | ผู้ช่วยเลขานุการ |