ลำดับที่ |
เหตุการณ์ความเสี่ยง |
ความเสี่ยงด้าน |
โอกาส |
ผลกระทบ |
ระดับความเสี่ยง |
1 |
การสื่อสารของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือบุคคลภายนอกฯ ที่นำเสนอข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ และมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของคณะฯ |
ด้านกลยุทธ์ |
2 |
4 |
สูง |
2 |
จำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาลดลงไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือจำนวนที่คาดว่าจะรับเข้าศึกษาในอนาคต |
ด้านกลยุทธ์ |
3 |
4 |
สูงมาก |
3 |
วิธีการประเมินผลการเรียนของนักศึกษาที่สอบในพื้นที่ และแบบออนไลน์ ณ ปัจจุบัน ไม่สามารถป้องกันการทุจริตได้ |
ด้านการดำเนินงาน |
3 |
3 |
สูง |
4 |
การเจ็บป่วยสุขภาพกาย/สุขภาพจิต หรือได้รับอุบัติเหตุของนักศึกษาจากการเรียน และการเจ็บป่วยสุขภาพกาย/สุขภาพจิต หรือได้รับอุบัติเหตุของผู้ปฏิบัติงานจากการปฏิบัติงาน |
ด้านการดำเนินงาน |
3 |
3 |
สูง |
5 |
ขาดสภาพคล่องทางการเงินระยะยาว |
ด้านการเงิน |
1 |
4 |
สูง |
6 |
การดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือก่อให้เกิดการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมของหน่วยรับตรวจ |
ด้านการทุจริต |
1 |
4 |
สูง |
สรุปเหตุการณ์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นภายในหน่วยงานต่างๆ ของคณะวิทยาศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2567
|
||
ด้านการทุจริต คอรัปชั่น การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ |
ความถี่ |
|
1 |
ความเสี่ยงที่จะมีบุคลากรทุจริต เช่น รับสินบน คอรัปชั่น มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับประโยชน์ส่วนรวม จนเกิดข้อร้องเรียนตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป |
13 |
2 |
การไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) |
4 |
3 |
บุคลากรไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบ |
2 |
4 |
การตรวจรับพัสดุไม่เป็นไปตามสัญญาหรือตามระเบียบที่กำหนด/การทุจริตในด้านการจัดซื้อจัดจ้าง |
1 |
5 |
การเบิกจ่ายงบประมาณโครงการวิจัยไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ |
1 |
ด้านโรคระบาดและผลกระทบทางธรรมชาติ |
ความถี่ |
|
1 |
ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 |
2 |
2 |
การติดต่อโรคร้ายแรงก่อนเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติที่มาศึกษาหรือปฏิบัติงาน ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล |
1 |
3 |
การเกิดอุบัติเหตุภายในคณะฯ ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลและทรัพย์สิน |
1 |
4 |
การเกิดฝุ่นละออง PM2.5 |
1 |
ด้านนักศึกษา / อาจารย์ |
ความถี่ |
|
1 |
จำนวนนักศึกษาลดลง |
11 |
2 |
นักศึกษาไม่สำเร็จตามแผนการศึกษา |
6 |
3 |
ปัญหาสุขภาพจิต / การเจ็บป่วยฉุกเฉินของนักศึกษา |
5 |
4 |
นักศึกษาทุจริตการสอบ |
4 |
5 |
ความเสี่ยงที่นักศึกษาจะไม่ได้ทำตามขั้นตอนการศึกษาที่บัณฑิตวิทยาลัยระบุไว้ |
1 |
6 |
นักศึกษามีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ที่ 1 (SG1) : การศึกษาสากลบ่มเพาะผู้ประกอบการ |
1 |
7 |
การขาดแคลนอาจารย์ที่มีคุณสมบัติสำหรับการเป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตรของภาควิชาฯ |
1 |
ด้านการเงิน |
ความถี่ |
|
1 |
ความเสี่ยงที่ภาควิชาใช้เงินเกินว่าที่ได้รับจัดสรรหรือที่มีอยู่จริงตอนต้นปีงบประมาณ |
4 |
2 |
ขาดสภาพคล่องทางการเงินระยะยาว |
3 |
ด้านวิจัย/ ทุนวิจัย |
ความถี่ |
|
1 |
ทุนวิจัยลดลง |
4 |
2 |
ความเสี่ยงที่การดำเนินงานวิจัยอาจสะดุดหรือติดขัดเนื่องจากมีครุภัณฑ์วิจัยไม่เพียงพอ/เสื่อมสภาพ |
3 |
3 |
จำนวนผลงานวิจัยลดลง |
2 |
รายได้จากบริการวิชาการลดลง |
ความถี่ |
|
1 |
รายได้จากการให้บริการวิชาการลดลง |
4 |
ด้าน IT |
ความถี่ |
|
1 |
ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายในส่วนงาน หรือมหาวิทยาลัยขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ |
3 |
2 |
การเข้าถึงข้อมูลโดยผู้ไม่ได้รับอนุญาตบนเครื่องแม่ข่ายของคณะวิทยาศาสตร์ |
2 |
ด้านอัคคีภัย / ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ |
ความถี่ |
|
1 |
อุบัติเหตุการปฏิบัติงานภายในห้องปฏิบัติการ ได้แก่ การใช้สารเคมีอันตราย/ การใช้จุลชีพก่อโรค/ การรั่วไหลของสารเคมี |
5 |
2 |
การเกิดอัคคีภัย |
5 |
ไฟฟ้าดับ |
ความถี่ |
|
1 |
ความเสี่ยงที่ภาควิชาจะไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้เพื่อปฏิบัติงาน |
4 |
2 |
ความเสี่ยงที่โครงสร้างพื้นฐานของภาควิชา เช่น ระบบประปาและไฟฟ้า เสียหาย ส่งผลให้เครื่องมือและทรัพย์สินเสียหายตลอดจนเป็นอันตราย หรือนักวิจัยไม่สามารถดำเนินงานวิจัยได้มากกว่า 3 วัน |
1 |
ด้านอื่นๆ |
ความถี่ |
|
1 |
ความเสี่ยงที่ภาควิชาจะบรรลุตัววัดระดับภาค (MU KPI ที่ตกลงตาม PA กับคณบดี) น้อยกว่า 80% |
3 |
2 |
ประเด็นความเสี่ยงที่ภาควิชาจะมีกระบวนการ (ตามแนวทาง SIPOC) ไม่เกิดประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 20 จากกระบวนการทั้งหมด (เช่นจาก 10 กระบวนการ ไม่เกิดผลลัพธ์ 3 กระบวนการ) |
2 |
3 |
ผู้ปฏิบัติงานในภาควิชาฯ ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบครุภัณฑ์ประจำปี |
1 |
4 |
ระบบการบริหารโครงสร้างพื้นฐานภายในคณะ ไม่อำนวยต่อการเรียนการสอน เช่น การจองรถ การจองห้องเรียน |
1 |
5 |
การติดตามค่า บำรุงสถาบัน ส่วนภาควิชา จากการบริการวิชาการ ไม่ครบถ้วน |
1 |
6 |
ภาควิชาฯ ยังจัดหาคู่เทียบได้ไม่ชัดเจน |
1 |
7 |
ข้อผิดพลาดทางด้านกฎระเบียบ การเงิน |
1 |
8 |
การขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญความสามารถในอนาคต ทั้งสายสนับสนุน และวิชาการ ไม่สามารถสนับสนุนตามกลยุทธ์ และดำเนินการตามพันธกิจหลัก |
1 |
9 |
สถานการณ์ทางการเงินของกลุ่มสาขา หลังการจัดเก็บค่าธรรมเนียมแบบเหมาจ่าย ป.ตรี เริ่ม 66 ป.โท-เอก 67 |
1 |
10 |
การลาออกของบุคลากร |
1 |
11 |
ผลกระทบของการไม่สามารถปฏิบัติงาน / จัดการเรียนการสอน ได้ในภาวะปกติ |
1 |
12 |
การดำเนินงานด้านการตรวจสอบไม่เป็นไปตามแผนการตรวจสอบประจำปี |
1 |
13 |
ผลการดำเนินงานโครงการเชิงยุทธศาสตร์ ไม่ได้ตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ (T= ร้อยละ 80) |
1 |
14 |
การเกิดโจรกรรมภายในคณะฯ |
1 |
15 |
ด้านการประสานงานการให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ ของคณะวิทยาศาสตร์: การดำเนินการตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยหลักเกณฑ์การให้บริการรับทำวิจัย และให้บริการทางวิชาการ พ.ศ. 2561 |
1 |
16 |
การป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต |
1 |
17 |
ความต้องการงบประมาณที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับแผนการดำเนินงานรูปแบบใหม่ๆ |
1 |
18 |
งานวิจัยหยุดชะงัก/ช้า/ไม่ต่อเนื่อง จากเหตุการณ์น้ำรั่วชั้น 2-3 อาคารตึก N |
1 |
19 |
ไม่สามารถเปิดสอนรายวิชาบัณฑิตศึกษา (ป.โท) ที่มีความจำเพาะต่อหลักสูตรเนื่องจากมีนักศึกษาลงทะเบียนน้อยกว่า 3 คน |
1 |
20 |
การสื่อสารของผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือบุคคลภายนอกฯ ที่นำเสนอข้อมูลผ่านทางสื่อออนไลน์ และมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของคณะฯ |
1 |
21 |
โครงการบริการวิชาการที่เปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ เมื่อโครงการปิดแล้ว แต่ไม่ประสงค์ปิดบัญชีธนาคาร |
1 |