การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Evaluation) ของบุคลากรสายสนับสนุน ดำเนินตามแนวทางของมหาวิทยาลัยมหิดล โดยแบ่งเป็นส่วนต่าง ๆ ดังนี้
- ส่วนที่ 1 ข้อมูลบุคลากร
- ส่วนที่ 2 การประเมินผลงาน (Performance)
- ส่วนที่ 3 การประเมินสมรรถนะ (Competency)
- ส่วนที่ 3.1 สมรรถนะหลัก (Core Competency)
- ส่วนที่ 3.2 สมรรถนะเฉพาะตามสายอาชีพ (Functional Competency)
- ส่วนที่ 3.3 สมรรถนะทางการบริหาร (Managerial Competency) [เฉพาะผู้บริหารระดับต้น/หัวหน้างาน]
อัตราส่วนน้ำหนักในการประเมิน
การประเมิน | น้ำหนัก (ผู้ปฏิบัติงาน) | น้ำหนัก (ผู้บริหาร) |
ส่วนที่ 2 ผลการปฏิบัติงาน (Performance) | 80% | 60% |
ส่วนที่ 3 ผลการประเมินสมรรถนะ (Competency) | ||
ส่วนที่ 3.1 สมรรถนะหลัก (Core) | 10% | 20% |
ส่วนที่ 3.2 สมรรถนะเฉพาะตามสายอาชีพ (Functional) | 10% | 10% |
ส่วนที่ 3.3 สมรรถนะทางการบริหาร (Managerial) | 10% | |
รวม | 100% | 100% |
สมรรถนะหลัก (Core Competency)
- รู้แจ้ง รู้จริง สมเหตุ สมผล (Mastery)
- มุ่งผลเพื่อผู้อื่น (Altruism)
- กลมกลืนกับสรรพสิ่ง (Harmony)
- มั่นคงยิ่งในคุณธรรม (Integrity)
- แน่วแน่ทำ กล้าตัดสินใจ (Determination)
- สร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Originality)
- ใฝ่ใจเป็นผู้นำ (Leadership)
สมรรถนะเฉพาะตามสายอาชีพ (Functional Competency)
- การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (FC01)
- ทักษะการประสานงาน (FC02)
- ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำรายงาน (FC03)
- ทักษะการสื่อสาร (FC04)
คำอธิบายเพิ่มเติม
หัวข้อ | คำอธิบาย |
รู้แจ้ง รู้จริง สมเหตุ สมผล (Mastery) | มีสติ ควบคมอารมณ์และการแสดงออกของตนเองได้ มีความกระตือรือร้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เป็นระบบ มีหลักการ มีเหตุผล รักการเรียนรู้ ศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองและปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง |
มุ่งผลเพื่อผู้อื่น (Altruism) | มีความเสียงสละ อุทิศตัวเพื่อส่วนรวม ปกป้องชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย และสถาบันฯ รวมถึงไม่ทำลายชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย มีความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม ให้บริการผู้ใช้บริการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายในระยะเวลาที่เหมาะสม ดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว ให้บริการด้วยความเต็มใจ |
กลมกลืนกับสรรพสิ่ง (Harmony) | ให้เกียรติผู้อื่น ทั้งเพื่อร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือผู้มาติดต่อ อย่างไม่มีอคติ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ใจกว้าง ยืดหยุ่น ประนีประนอมในบางโอกาส (แต่ยังหลักการ และเหตุผลสำคัญไว้) ส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะ และลดความขัดแย้ง สามารถทำงานบนความแตกต่างได้ โดยไม่เกิดความแตกแยก มีความจริงใจ และใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่น ให้ความช่วยเหลือ ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือผู้อื่นตามความเหมาะสม และใช้พลังของความแตกต่างมาพัฒนางาน หรือแก้ปัญหาใหม่ ๆ ได้ |
มั่นคงยิ่งในคุณธรรม (Integrity) | ซื่อตรง ไม่หลอกลวงตนเองและผู้อื่น ทำได้อย่างที่พูด พยายามดำเนินการต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลจริง ลดการคาดคะเนจากความเชื่อเดิมลง มีคุณธรรมและจริยธรรม และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ตั้งมั่นในความซื่อสัตย์ ถูกต้อง และโปร่งใส ไม่บิดเบือนเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้หนึ่งผู้ใด |
แน่วแน่ทำ กล้าตัดสินใจ (Determination) | ทุ่มเททำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ มีความรักและศรัทธาในงานและอาชีพ สามารถดำเนินงานให้เกิดความสำเร็จลุล่วงได้ ตามเป้าหมาย มีการพัฒนากระบวนการทำงานหรือผลงาน เพื่อเสริมสร้างคุณค่าเพิ่มจากเป้าหมาย มีความตั้งใจ มานะ อดทน ขยันขันแข็งในการทำงาน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคในการทำงาน |
สร้างสรรค์สิ่งใหม่ (Originality) | กล้าคิด กล้าทำในสิ่งใหม่ ๆ เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงงาน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและปรับปรุงงาน สามารถสร้างผลงานที่แตกต่างและโดดเด่น ช่วยให้การทำงานดีขึ้น หรือชี้นำสังคม สามารถผลักดัน หรือพัฒนางาน จนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ได้ |
ใฝ่ใจเป็นผู้นำ (Leadership) | มีความหนักแ่น มั่นคง ไม่เชื่อง่าย ๆ โดยไม่มีการพิสูจน์ข้อมูลอย่างละเอียด รอบคอบมีเหตุผล มองการณ์ไกล สื่อสาร จูงใจให้ผู้อื่น มั่นในค่านิยมของมหาวิทยาลัย และหลักการที่ถูกต้อง ปฏิบัติตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีต่อผู้อื่น และสามารถกำหนดเป้หาหมายในอนาคนที่ท้าทาย ตลอดจนวิธีการ การป้องกันหรือการเตรียมความพร้อม และสื่อสารให้ผู้อื่นเห็นภาพโดยรวมเกี่ยวกับอนาคตได้อย่างชัดเจน |
การมีวิสัยทัศน์ (Visioning) | ความสามาถในการกำหนดวิสัยทัศน์ ภาระกิจ และเป้าหมายในการทำงานของส่วนงาน/หน่วยงาน ให้ตอบสนองต่อวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร รวมทั้งความสามารถในการผลักดันและกระตุ้นจูงใจให้ผู้อื่นทำงานให้ตอลสนองต่อวิสัยทัศน์ขององค์กรได้ |
ความเป็นผู้นำ (Leadership) | ความสามารถในการวางตนและเป็นตัวอย่างที่ดี การมีศิลปะในการโน้มน้าว จูงใจ วิธีการอย่างเหมาะสม กระตุ้น และให้กำหลังใจแก่ผู้ร่วมงานเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการปฏิบัติงาน ความตั้งใจและเต็มใจร่วมกันทำงานให้สำเร็จ ความสนใจ และความสามารถในการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ |
ศักยภาพเพื่อนำการปรับเปลี่ยน (Change Management) | ความตั้งใจและความสามารถในการกระตุ้นผลักดันสมาลิกในองค์กรให้เกิดความต้องการจะปรับเปลี่ยนไปในแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร รวมถึงการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ และดำเนินการให้การปรับเปลี่ยนนั้นเกิดขึ้นได้จริง |
การคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) | ความสามารถในการประเมินสถานการณ์ การกำหนดกลยุทธ์ การลดจุดอ่อนและเสริมจุดแข็ง การแปรวิกฤตเป็นโอกาส และการคิดเพื่อให้ได้รับชัยชนะในทุกสถานการณ์ |
การควบคุมตนเอง (Self-Control) | การระงับอารมณ์และพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมเมื่อถูกยั่วยุ หรือเผชิญความไม่เป็นมิตร หรือทำงานภายใต้สภาวะความกดดัน รวมถึงความอดทนอดกลั่นเพื่อต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ก่อความเครียดอย่างต่อเนื่อง |
การให้อำนาจแก่ผู้อื่น (Empowering Others) | ความเชื่อมั่นในความสามารถของผู้อื่น โดยมอบหมายอำนาจและหน้าที่รับผิดชอบเพื่อให้ผู้อื่นมีอิสระในการสร้างสรรรค์วิธีการของตนเพื่อบรรลุเป้าหมายในงาน |
การมองภาพองค์รวม (Conceptual Thinking) | การคิดในเชิงสังเคราะห์ มองภาพองค์รวมจนได้เป็นกรอบควมคิดหรือแนวคิดใหม่อันเป็นผลมาจากการสรุปรูปแบบ ประยุกต์แนวทางต่าง ๆ จากสถานการณ์หรือข้อมูลหลากหลาย และนานาทัศนะ |
การพัฒนาศักยภาพคน (Caring and Developing Others) | ความตั้งใจและส่งเสริมการเรียนรู้หรือการพัฒนาผู้อื่นในระยะยาว โดยมุ่งเน้นที่เจตนาที่จะพัฒนาผู้อื่น และผลที่เกดขึ้นมากกว่าเพืยงปฏิบัติไปตามหน้าที่ |
การดำเนินการเชิงรุก (Proactiveness) | การเล็งเห็นปัญหาหรือโอกาสพร้อมทั้งลงมือจัดการกับปัญหานั้น ๆ หรือใช้โอกาสที่เกิดขึ้นให้เป็นประโยชน์ต่องาน ด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ |
ศิลปะการสื่อสารจูงใจ (Communication and Influencing) | ความตั้งใจที่จะสื่อสารด้วยการเขียน พูด โดยใช้สื่อต่าง ๆ ตลอดจนการชักจูง หว่านล้อม โน้มน้าวบุคคลอื่น และทำให้ผู้อื่นประทับใจ หรือเพื่อให้สนับสนุนความคิดของตน |
Tags :